ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรสิทธิ์ วรกิจธำรงค์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้มอบหมายให้ น.ส.สุทธิชา ทรัพย์ส่งเสริม ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลทุ่งคอก นำเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ เพื่อสำรวจความคืบหน้าโครงการธนาคารขยะชุมชน ในการเปลี่ยนขยะเป็นกองทุน สร้างทุนให้ชุมชน เป็นการเพื่อลดปัญหา และปริมาณขยะ ด้วยวิธีคัดแยกขยะที่ยังมีประโยชน์ เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในการร่วมมือกันรักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างความสามัคคีในชุมชน เพื่อเดินหน้ากิจกรรม”MOI Waste Bank Week – มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ” ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานธนาคารขยะ โดยกำหนดให้มีการขับเคลื่อนธนาคารขยะของเทศบาลตำบลทุ่งคอก เพื่อสนับสนุนนโยบายของกระทรวงมหาดไทยในการส่งเสริม ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดให้มี ระบบจัดการ และกำจัดขยะมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพ

ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดแนวทางในเรื่องการจัดการขยะมูลฝอย ให้ราชการส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยจัดให้มีระบบจัดการ และกำจัดขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านอื่นๆ ได้ และราชการส่วนท้องถิ่นต้องรณรงค์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ประชาชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการลดปริมาณ และการคัดแยกขยะมูลฝอย เพื่อนำมาใช้ใหม่มีความตระหนักรู้ และรับผิดชอบในการจัดการมูลฝอย ในแหล่งกำเนิดมูลฝอย เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน มาใช้ในการจัดการสิ่งปฏิกูล และมูลฝอยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

“ทั้งนี้เทศบาลตำบลทุ่งคอก ได้นำหลักการ 3Rs ได้แก่ Reduce คือใช้น้อย Reuse คือการนำมาใช้ซ้ำ และ Recycle คือการนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อรณรงค์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิล รวมถึงจำหน่ายเพื่อให้มีรายได้กลับคืนสู่ชุมชน และประการสุดท้าย เพื่อสนับสนุน และส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดระบบสวัสดิการชุมชนร่วมกับสมาชิกธนาคารขยะ ผู้นำดี มีวิสัยทัศน์ ลูกบ้านก็มีความสุข ขอชื่นชม อบต.ทุ่งคอก ที่ก่อตั้งโครงการธนาคารขยะ ฝึกลูกบ้านแยกขยะจากครัวเรือน นำมาฝากขาย เงินปันผลแบ่งเข้าบัญชีธนาคารลูกบ้าน นอกจากสร้างรายได้ ยังลดขยะภายในเทศบาลตำบลทุ่งคอก อีกด้วย” นายวรสิทธิ์ กล่าว.