เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2567 เว็บไซต์ “TasteAtlas” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านอาหารและการท่องเที่ยวชื่อดัง ได้จัดอันดับอาหาร “ยอดแย่” ของโลกครั้งล่าสุด และยกให้ “แกงไตปลา” ของไทยอยู่ในอันดับที่ 1 ซึ่งหมายถึงว่าเป็นเมนูที่รสชาติแย่ที่สุดในโลก

บนหน้าเว็บไซต์ได้บรรยายถึงแกงไตปลาของไทยที่กลายเป็นอาหารยอดแย่อันดับ 1 ของโลกว่า “แกงปลาที่เข้มข้นและกลิ่นแรงชนิดนี้มีต้นกำเนิดในภาคใต้ของประเทศไทย วัตถุดิบพื้นฐานของเมนูนี้คือไตปลา ซึ่งก็คือกระเพาะปลาหมักเกลือ และน้ำพริกเครื่องแกงรสเผ็ดซึ่งทำจากพริก, ข่า, กะปิ, มะขามเปียก, หอมแดงและตะไคร้

“ส่วนวัตถุดิบอื่น ๆ ที่มักใช้ในการปรุงเมนูนี้ ได้แก่ ปลาแห้ง, มะเขือเปราะ, หน่อไม้, ถั่วฝักยาวและผักอื่น ๆ เนื่องจากเป็นแกงที่มีความเข้มข้นและกลิ่นฉุนอย่างมาก จึงควรรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ จึงจะอร่อยที่สุด ตามปกติแล้ว แกงชนิดนี้จะปรุงจากปลาเท่านั้น และจะไม่ใส่กะทิ”

สำหรับ 10 อันดับแรกของ 100 อาหารยอดแย่ของโลกได้แก่

  1. แกงไตปลา จากประเทศไทย
  2. Hákarl จากประเทศไอซ์แลนด์
  3. Fesikh จากประเทศอียิปต์
  4. Yerushalmi Kugel จากประเทศอิสราเอล
  5. Luther Burger จากประเทศสหรัฐอเมริกา
  6. Pani ca meusa จากประเทศอิตาลี
  7. Jellied Eels จากประเทศอังกฤษ
  8. Calskrove จากประเทศสวีเดน
  9. Peladillas จากประเทศสเปน
  10. Smalahove จากประเทศนอร์เวย์

ทางเว็บไซต์ได้ระบุไว้ในตอนท้ายว่า การจัดอันดับอาหารนี้ใช้ข้อมูลการให้คะแนนจากผู้เข้าชมเว็บไซต์ของ TasteAtlas โดยมีระบบคัดกรองและจำกัดการใช้บอตลงคะแนน รวมถึงกลุ่มที่ลงคะแนนด้วยแนวคิดชาตินิยม เพื่อให้ได้การจัดอันดับที่แท้จริงและมีประโยชน์ การลงคะแนน “100 อาหารยอดแย่ของโลก” ครั้งนี้เป็นการเก็บข้อมูลจนถึงวันที่ 16 มี.ค. 2567 มีการลงคะแนนทั้งหมด 433,877 ครั้ง ซึ่งมีการลงคะแนนที่เข้าเกณฑ์ของเว็บไซต์ 301,750 ครั้ง 

ทางเว็บไซต์ยังได้ชี้แจงว่าการจัดอันดับครั้งนี้ไม่ใช่บทสรุปของชาวโลก แต่มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมอาหารท้องถิ่นที่มีรสชาติดีเด่น สร้างความภูมิใจให้อาหารประจำชาติและกระตุ้นความอยากรู้อยากลองต่ออาหารที่ไม่คุ้นเคย

นอกจาก จะยกให้แกงไตปลาเป็นอันดับที่ 1 ของ “100 อาหารยอดแย่ของโลก” แล้ว เว็บไซต์ TasteAtlas ยังจัดอันดับ “4 อาหารไทยยอดแย่” ไว้ด้วย โดยประกาศเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้แก่ แกงไตปลา, ขนมจีนน้ำยา, ปลาสามรส และ ปลานึ่งมะนาว ซึ่งล้วนแล้วแต่สะท้อนความไม่คุ้นเคยรสชาติเมนูปลาแบบไทย ๆ ของบรรดาชาวต่างชาติ 

ที่มา : tasteatlas.com/worst-rated-dishes-in-the-world

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES