เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่หอประชุมเล็กศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร กว่า 20 เขต เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงรมว.วัฒนธรรม และอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ขอให้ตรวจสอบกรณีนักการเมืองฮั้วข้าราชการสวธ.แทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งสภาวัฒนธรรมในเขต กทม. ขณะเดียวกันที่อาคารวัฒนธรรมวิศิษฐ์ กระทรวงวัฒรนธรรม (วธ.) สภาวัฒนธรรมกรุงเทพฯ ได้เข้าสอบถามการรับรองการเลือกตั้งประธานสภาวัฒนธรรมคนใหม่ โดยมีน.ส.วราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดี สวธ. และนายพัฐศิษฏ์ ธนชวาลย์ ผอ.กองตรวจราชการ วธ. เป็นผู้แทนรับหนังสือ โดยน.ส.วราพรรณ กล่าวว่า ได้รับข้อสั่งการจากปลัด วธ. และอธิบดี สวธ.ให้มารับข้อเรียกร้องและข้อเสนอจากสภาวัฒนธรรมเขตต่างๆ ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยข้อร้องเรียน คือ 1.ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีข้อร้องเรียนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน 2.ให้ชะลอกระบวนได้มาซึ่งประธานและคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมในเขตกรุงเทพฯ ทุกเขต ทั้งนี้จะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเสนอต่อผู้บริหารต่อไป

นายสยามรัศมิ์ สินภัทรบดี รักษาการประธานสภาวัฒนธรรม เขตบางเขน กล่าวว่า ได้นำข้อเรียกร้องจากกระบวนการเลือกตั้งประธานและกรรมการคนใหม่ไม่โปร่งใสให้ สวธ.ดำเนินการโดยเร็วโดยต้องแก้ไขตั้งแต่ต้นเหตุ คือ การที่คนภายใน สวธ. ได้นำข้อมูลส่วนตัวขององค์กร กรณีการจดแจ้งเอาไปให้กับนักการเมืองเพื่อให้ทราบก่อนวันเลือกตั้ง และย่นระยะเวลาการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น ทำให้ไม่สามารถเตรียมตัวได้ทัน ทั้งการเซ็นเอกสารเชิญบุคคลต่างๆ หลายเขตก็ไม่ได้แจ้ง และยังริดรอนไม่ให้สิทธิ์ในการเข้าห้องเลือกตั้ง ดังนั้นจึงขอเรียกร้อง 4 ข้อหลักให้ดำเนินการ คือ 1.ยุติการหารือเพื่อให้ได้มาซึ่งคณะกรรมการกับประธานสภาทุกเขต ให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นโมฆะ 2.เรียกร้องให้เลือกตั้งใหม่ ให้ สวธ.จัดระบบ มีกฎเกณฑ์ และระยะเวลาการเลือกตั้งที่ชัดเจนมีบุคคลที่เป็นกลางของ สวธ.คอยควบคุม 3. การเลือกตั้งครั้งใหม่จะต้องเป็นธรรม โดยเฉพาะกรณีการจดแจ้งซึ่งประธานสภาวัฒนธรรม จะต้องอนุมัติและรับทราบการจดแจ้งองค์กร และ 4.คนที่เป็นหัวหน้าดูแลกระบวนการของ สวธ. และผู้ที่อยู่ในกระบวนการแทรกแซงโดยนักการเมืองครั้งนี้ต้องพ้นสภาพทันที

นางขจีรัศ ฟักฉิม รักษาการ ประธานสภาวัฒนธรรมเขตประเวศ กล่าวว่า พวกเรารวมกลุ่มทำงานกับ สวธ.วัฒนธรรมกันตั้งแต่ยังไม่มีพ.ร.บ.วัฒนธรรมแห่งชาติ แต่เมื่อดอกผลออกแล้วมีซอฟต์พาวเวอร์ มรดกภูมิปัญญาได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมของโลก งบประมาณก็มาแล้ว แมลงหวี่ แมลงเม่า แมลงวัน ก็มาตอมเยอะไปหมด เราขอเอาลมหายใจสุดท้ายมาต่อสู้ ให้ได้รับความเป็นธรรม ขอสู้ตายอีกครั้ง เราจะไม่หยุด หากไม่ได้ความเป็นธรรมตามที่เรียกร้องไป เราจะเดินถึงขั้นสุดท้ายถึงไหนถึงกัน พร้อมเรียกร้องให้รมว.วัฒนธรรมพิจารณา รวมถึงฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก็ต้องพิจารณาตัวเอง จะเอาพวกสส.ที่สอบตกมายัดเป็นประธานสภาวัฒนธรรม ถือว่าไม่ถูกทำนองครองธรรมหรือไม่ เราไม่ได้ต่อต้านเพื่อไทย แต่ถ้าคนที่เข้ามาไม่ถูกต้องก็ต้องพิจารณาคนนั้นออกไป

นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย รักษาการสภาวัฒนธรรมเขตบึงกุ่ม กล่าวว่า จะรอคำตอบภายในวันที่ 9 เม.ย. เขตที่ยังไม่มีการคัดเลือกสามารถระบุวันเลือกตั้งได้เมื่อใด และในเขตที่ไม่มีการร้องเรียนจะได้รับการรับรองเมื่อใด ขอให้ สวธ.ทำกรอบระยะเวลาให้ชัดเจน

ด้าน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วธ. กล่าวว่า ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เงียบไปอย่างแน่นอน การจัดตั้งประธานสภาวัฒนธรรมเขตกรุงเทพฯทุกเขต ต้องทำอย่างถูกต้อง ตรวจสอบได้ ไม่ทำโดยพลการ โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดวธ. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงกระบวนการจัดตั้งประธานสภาวัฒนธรรมที่ตั้งขึ้นใหม่ทั้งหมด ว่า มีการดำเนินการถูกต้องหรือไม่ มีผู้ใดแอบอ้าง หรือ แอบแฝงเพื่อทำการทุจริตประพฤติมิชอบหรือไม่ โดยจะต้องสอบสวนตั้งแต่ผู้ร้องเรียน ผู้ถูกร้องเรียน โดยยึดกฎระเบียบ ข้อกฎหมายเป็นหลัก ขณะเดียวกัน ตนจะเชิญผู้ช่วยรมว.วัฒนธรรม ซึ่งมีรายชื่อถูกพาดพิง มาสอบถามอย่างละเอียด เพื่อให้ข้อมูลเป็นที่ประจักษ์ หากพบว่ากระทำความผิดต้องได้รับโทษอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามยังไม่ได้มีการพิจารณาพักการทำงาน เพราะยังไม่ได้มีการสอบถามอย่างเป็นทางการ ซึ่งต้องมีการสอบถามให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนก่อน