เหตุการณ์ชวนตื่นตระหนกในเมืองหนานชาง มณฑลเจียงซูของจีนนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานการเสียชีวิตของผู้ที่พักอาศัยอยู่บนอาคารสูง โดยมีสาเหตุมาจากแรงลมพายุพัดจัด เนื่องจากสภาพอากาศอันเลวร้าย

ผู้เสียชีวิตทั้ง 3 รายอยู่ในย่านพักอาศัยเดียวกันทางตอนใต้ของเมืองหนานชาง เหตุการณ์คร่าชีวิตพวกเขาเกิดขึ้นเวลาประมาณ 03.00 น. ระหว่างที่ทุกคนกำลังนอนหลับ เกิดมีแรงลมพายุพัดผ่านระหว่างอาคารคอนโดมิเนียมระฟ้าในเขตที่พักอาศัยอย่างรุนแรง จนทำให้ผนังห้องพักด้านที่โดนลมของผู้ตายทั้งสามเสียหายอย่างหนัก ทั้งกำแพง ตาข่ายกันขโมยและกระจกหลุดออกทั้งหมด

ข้อมูลจากข้อความในกลุ่มแชตของผู้พักอาศัยในอาคารระบุว่า ผู้ตายทั้งสามคนเป็นหญิงวัย 60 ปี 1 คน ที่เหลืออีก 2 คนเป็นหญิงวัย 64 ปีและหลานชายวัย 11 ขวบของเธอ ต่อมาได้รับการยืนยันจากทางการว่าทั้งหมดเสียชีวิตจริง และเป็นการเสียชีวิตเพราะตกจากที่สูง โดยทั้งหมดเสียชีวิตทันที ณ ที่เกิดเหตุ

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยสื่อท้องถิ่นซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้าไปบันทึกภาพห้องของผู้เสียชีวิตวัย 60 ปี บนชั้นที่ 11 ของอาคาร กลายเป็นที่สนใจของชาวเน็ตจีนอย่างมาก โดยมีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมากถึง 300 ครั้ง หลังจากที่เผยแพร่ไปบนแพลตฟอร์มเว่ยปั๋ว ซึ่งเป็นสื่อโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน

คลิปดังกล่าวแสดงสภาพภายในห้องของผู้ตายที่พังเสียหายตั้งแต่พื้นจนถึงเพดาน ผนังด้านที่เปิดออกสู่ระเบียงหายไปทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีภาพของเตียงนอนที่เหลือแต่โครงและผ้าม่านที่กลายเป็นเศษผ้าขาดวิ่น

คู่ชีวิตของผู้ตายซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่านายว่าน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ในคืนเกิดเหตุ เขาตื่นขึ้นมาตอนตีสามเพราะมีพายุพัดจัด จากนั้นก็พบว่าแรงลมได้ทำลายแผ่นกระจกกั้นที่ระเบียงห้องพักของเขาที่อยู่บนตึกสูงจนแตกร้าว

ว่านอธิบายว่าเขานอนแยกห้องกับผู้ตายในคืนนั้น จึงรีบเดินเข้าไปยังห้องของผู้ตายพร้อมกับร้องเรียกเธอไปด้วย แต่ไม่ได้ยินเสียงตอบรับ และเมื่อเขาเข้าไปในห้องก็พบว่า นอกจากสภาพห้องที่พังไม่มีชิ้นดีแล้วก็ไม่มีใครอยู่ในห้องเลย

ลูกสาวของว่านให้ข้อมูลว่า เขาพบร่างคู่ชีวิตของเขาในภายหลังที่พื้นด้านล่างของอาคาร แต่เธอไม่มีลมหายใจแล้ว

ผู้ตายอีก 2 รายคือหญิงวัย 64 ปีและหลานชายของเธอ ซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า หลิว และ สวี ทั้งสองนอนหลับอยู่ในห้องเดียวกันบนชั้นที่ 20 และโดนแรงลมกวาดร่างของทั้งคู่พร้อมกับที่นอนปลิวตกลงไปยังเบื้องล่างอาคาร 

ด้านสภาพของห้องพักและอาคารของผู้ตายนั้นเสียหายอย่างหนัก แผ่นกระจกหน้าต่างแตกและหลุดหายจนเหลือแต่กรอบ

เมื่อข่าวการเสียชีวิตอย่างเหลือเชื่อของทั้ง 3 คนเผยแพร่ออกไป ก็มีสำนักข่าวของจีนชี้ประเด็นว่า นายหลี่เมิ่งผิง อดีตผู้จัดการของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้างอาคารเหล่านี้ซึ่งสร้างเสร็จในปี 2558 ต้องโทษในคดีติดสินบนเจ้าหน้าที่ราชการตั้งแต่ปี 2547-2562 และโดนศาลตัดสินให้จำคุก 10 ปี 2 เดือน เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าคุณภาพการก่อสร้างอาคารเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีคนเสียชีวิตในคราวนี้ นอกเหนือจากแรงลม

ชาวเน็ตจีนบางรายแสดงความเห็นว่าเป็นไปได้ที่ หลี่ อาจติดสินบนเจ้าหน้าที่ให้ยอมรับการติดตั้งแผ่นกระจกหน้าต่างที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน กล่าวคือบางเกินไปสำหรับการใช้งานบนตึกสูงซึ่งโดยธรรมชาติแล้วต้องประสบกับแรงลมที่พัดจัดอยู่เสมอ

ที่มา : businessinsider.com, news.sina.com.cn

เครดิตภาพ : Weibo