ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ประชาชนเป็นจำนวนมาก ต่างวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างว่า  ราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน และกลุ่มดีเซล ในขณะนี้ปรับขึ้นติดๆกันอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุด ณ วันที่ 4 เม.ย. น้ำมันเบนซิน 95 เป็นลิตรละ 47.84 บาท ใกล้แตะลิตรละ 50 บาทแล้ว ขณะที่แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 39.95 บาท ใกล้ลิตรละ 40 บาท , อี 20 ลิตรละ 37.84 บาท , แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 38.48 บาท , อี 85 ลิตรละ 37.59 บาท , พรีเมี่ยม แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 47.64 บาท , กลุ่มดีเซล  ลิตรละ 29.94 บาท และพรีเมี่ยมดีเซล บี 7 ลิตรละ 41.94 บาท  โดยราคาขายปลีกข้างต้นยังไม่รวมภาษีบำรุงกรุงเทพฯ 

ทั้งนี้ มีข้อเรียกร้องจากประชาชนต้องการให้รัฐบาล โดยกระทรวงพลังงาน เข้ามาดูแลการปรับขึ้นราคาน้ำมันให้ใกล้ชิดขึ้น แม้ทราบว่า เป็นไปตามราคาตลาดโลก แต่ก็มีหลายกลไก เช่น การใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ใช้ภาษีสรรพสามิต เข้ามาดูแลราคาน้ำมันในช่วงนี้ เพื่อลดช่วยค่าครองชีพของประชาชน  ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจยังชะลอตัว กำลังซื้อไม่เพิ่ม หนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นต่อเนื่อง  

ด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ถ้าเป็นไปได้อยากให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซล ให้อยู่ในกรอบไม่เกินลิตรละ 30 บาทออกไปถึงสิ้นเดือนมิ.ย. 67 เนื่องจากน้ำมันดีเซล ส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะการขนส่ง ถ้าการขนส่งขึ้นราคา จะกระทบถึงราคาสินค้า ค่าครองชีพของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และขณะนี้เศรษฐกิจไทย ยังฟื้นตัวช้าจากผลกระทบงบประมาณปี 67 ที่กว่าจะเบิกจ่ายช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เดือน ก.ค. แต่ถ้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไม่สามารถ ตรึงราคาต่อไปได้แล้ว ก็อยากให้ปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป 2 เดือนไม่ควรเกินลิตรละ 1 บาท 2 ครั้งเดือนก.ค. ไม่ควรเกินลิตรละ 32 บาท เพื่อไม่ให้ประชาชนช็อค

ขณะที่ แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างหารือ โดยคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้มีการติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกอย่างใกล้ชิด หากพบมีการเปลี่ยนอย่างมาก จะนัดประชุมทันที ซึ่งในส่วนของราคาน้ำมันดีเซล ล่าสุดกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนน้ำมันดีเซลเพิ่มอีกลิตรละ 40 สตางค์ เพื่อพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทต่อไป

แต่ถ้าต่อไปไม่ไหวจริงๆ ก็ต้องทยอยปรับราคาน้ำมันดีเซล แบบขั้นบันได เช่น ลิตรละ 40 – 60 สต. เนื่องจากขณะนี้ฐานะสุทธิกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 31 มี.ค. 67 มีสถานะติดลบแล้ว 99,821 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 52,729 ล้านบาท และบัญชีก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ติดลบ 47,092 ล้านบาท ซึ่งการประกาศตัวเลขต้นสัปดาห์หน้า คาดว่าทะลุแสนล้านบาทแล้วอย่างแน่นอน

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) กล่าวว่า โออาร์ ได้เตรียมความพร้อมต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง รองรับการเดินทางท่องเที่ยว และการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชน โดยจะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันเป็นเวลา 6 วัน ระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย.67 ถึงแม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนและอำนวยความสะดวกผู้บริโภค แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง OR ก็จะปรับราคาน้ำมันลง

นายเสรี อนุพันธนันท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ บางจากฯ จะตรึงราคาน้ำมันไม่ปรับขึ้นระหว่างวันที่ 12-17  เมษายน 2567 แม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับขึ้น  แต่ถ้าราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลง บางจากฯ จะปรับลดลงด้วย