เมื่อวันที่ 6 เม.ย.67 น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 15,000 ตัน จาก จ.ตาก มาไว้ที่โรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร สร้างความกังวลใจกับชาวเมืองสมุทรสาคร เกรงว่า กากแคดเมียม อาจก่อให้เกิดผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เร่งรัดกรมโรงงานอุตสาหกรรมแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุด โดยให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการอนุญาตขนกากเครียดเมียนจากโรงงานแห่งหนึ่งที่จ.ตาก ไปยังบริษัทที่อยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร แล้ว รวมทั้งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบหากากแคดเมียมที่หายไปกว่า 10,000 ตัน จากที่พบใน จ.สมุทรสาครเพียง 2,440 ตันว่า อยู่ที่ไหน มีการซุกซ่อน หรือปลายทางอยู่ที่ไหน ต้องตามหาให้เจอโดยเร็ว เพื่อขนย้ายกลับคืนสู่ต้นทางที่จ.ตาก ทำการฝังกลบให้ถูกต้องตามขั้นตอน ซึ่งกนะบวนการทั้งหมด ทั้งการขนย้ายกลับ และการฝังกลบ ได้กำชับอย่างเข้มข้นว่า ห้ามส่งผลกระทบต่อชุมชนพื้นที่ และสิ่งแวดล้อมโดยเด็ดขาด

“เรื่องนี้ตนซีเรียสมาก ทุกขั้นตอนต้องทำให้ถูกวิธี ถูกต้อง ห้ามให้กระทบต่อประชาชน ชุมชนพื้นที่ และสิ่งแวดล้อม ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม ตอนนี้คำสั่งย้ายอุตสาหกรรมจังหวัดตากมีผลแล้ว และได้สั่งการให้ขนย้ายกากแคดเมียมจาก จ.สมุทรสาคร ไปยัง จ.ตาก และต้องฝังกลบให้ถูกต้องตามขั้นตอนภายใน 15 วัน และในส่วนของผู้กระทำผิด เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ตรวจสอบกระบวนการทั้งหมด หากพบผู้มีส่วนเกี่ยวข้องผิด ก็ต้องถูกลงโทษตามกระบวนการด้วย รวมเราต้องทำทุกอย่างคู่ขนานกันไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กากแคดเมียมที่ล่องหนอีกกว่า 10,000 ตัน บางส่วนคาดว่าถูกขนย้ายจาก จ.สมุทรสาคร ส่งไปที่โรงงานแห่งหนึ่ง ใน อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนที่สุดแล้ว.