จากกรณี นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ระบุ พบถุงบิ๊กแบ็กจำนวนมาก กระจายอยู่ในพื้นที่โรงเรือน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลคลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี คาดว่าจะเป็นกองกากแคดเมียมที่มาจากโรงงานที่สมุทรสาคร โดยขณะนี้ ทางตำรวจ บก.ปทส. กรมโรงงาน อุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ตรวจสอบกองกากดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีน้ำหนักรวมเกือบ 10,000 ตัน และได้ทำการยึดอายัดไว้นั้น

ด่วน! พบแล้ว ‘กากแคดเมียม’ ร่วมหมื่นตัน ซุกบ้านบึง ชลบุรี สั่งเร่งตรวจสอบ-ฝังกลบ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีการยืนยันแล้วว่า ถุงบิ๊กแบ็กจำนวนมาก กระจายอยู่ในพื้นที่โรงเรือน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลคลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี นั้น เป็นกากแคดเมียม โดยถูกเคลื่อนย้ายมาจากโรงงานที่สมุทรสาคร มาอยุ่ในสถานที่ดังกล่าวในสภาพไม่ได้ป้องกันมิดชิด ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ โดยขณะนี้ ทางตำรวจ บก.ปทส. กรมโรงงาน อุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ นางสาวพิมพ์ภัทรา สั่งการให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงาน อุตสาหกรรมเร่งจัดการนำกากแคดเมียมทั้งหมด กลับไปฝังกลบยังแหล่งต้นทางให้เร็วและปลอดภัยที่สุด พร้อมกำชับต้องตรวจสอบว่ายังคงมีกากแคดเมียม หลงเหลือในพื้นที่อื่นอีกหรือไม่ เพื่อคลายความกังวลให้กับประชาชน.