นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในปี 67 มีผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของกระทรวงคมนาคม ครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี จำนวน 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เมื่อเดือน มี.ค.67, นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะครบวาระ ในเดือน เม.ย. 67 และนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะครบวาระ ในเดือน ส.ค. 67 ทั้งนี้ ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า ในส่วนของ รฟท. มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่า รฟท. คนใหม่แล้ว โดยมีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ในฐานะกรรมการบอร์ด รฟท. เป็นประธาน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท.

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วน รฟม. ได้รับรายงานว่าคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ รฟม. คนใหม่ อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการ ปัจจุบันนายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ รฟม.  ทำหน้าที่รักษาการแทนผู้ว่าการ รฟม. ขณะที่ตำแหน่งผู้ว่าการ กทพ. ปัจจุบันยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ และมีแนวโน้มว่าจะได้ต่อวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ กทพ. อีก 1 สมัย เป็นเวลา 4 ปี เนื่องจากมีโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ที่จะต้องเร่งสานต่อ และผลักดันอีกหลายโครงการ เพื่อให้การดำเนินงานทุกอย่างมีความต่อเนื่อง และรวดเร็ว

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ทั้ง 3 หน่วยงานมีโครงการสำคัญฯ ที่ต้องเร่งดำเนินการให้เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติ ดังนั้นจึงต้องเร่งสรรหาให้ได้ผู้ว่าการคนใหม่โดยเร็ว อาทิ โครงการรถไฟทางคู่ระยะที่2 จำนวน 7 เส้นทาง ระยะทาง 1,479 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งจะต้องเร่งรัดผลักดันให้ทุกเส้นทางเสนอมายังกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปีนี้, โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ (เฟส) ที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356 กม. คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด รฟท. ประมาณเดือน เม.ย.-พ.ค. นี้ เริ่มก่อสร้างเดือน ธ.ค. 67 และเปิดบริการเดือน ธ.ค. 73 และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ยังคงนโยบายเดิมให้รอกระบวนการของศาลปกครองสูงสุดเสร็จสิ้นก่อน ทางกระทรวงคมนาคมจึงจะพิจารณาเสนอร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการฯ กับผู้ชนะประมูลไปยัง ครม. พิจารณาต่อไป.