จากกรณีตามที่มีข่าวว่า มีบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ตาก ขายกากแร่สังกะสีและกากแร่แคดเมียมที่ฝังกลบในพื้นที่ จ.ตาก ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร กว่า 15,000 ตัน ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง เนื่องจากกากแร่ปนเปื้อนแคดเมียมเป็นสารก่อมะเร็ง ในกรณีได้สัมผัส สูดดม หรือปนเปื้อนไหลไปยังแหล่งน้ำ ถ้าประชาชนดื่มกินจะเป็นอันตราย รวมถึงสัตว์น้ำในบริเวณดังกล่าวด้วย ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จะประกาศพื้นที่ภัยพิบัติไม่ให้บุคคลเข้าไปในอาคารที่จัดเก็บ และไม่ให้มีการหลอมกากแร่แคดเมียม นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้เก็บตัวอย่างปัสสาวะของพนักงานบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ทั้งสิ้น 11 คน ไปตรวจเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ขณะนี้ผลตรวจออกมาแล้ว พบสารแคดเมียมในร่างกายเกินระดับมาตรฐาน 8 ราย ส่วนอีก 3 คน ยังปลอดภัย ซึ่งก็จะให้พนักงานที้ง 8 คน เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาล

ขณะเดียวกันทางสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ชุมชนบริเวณรอบโรงงาน เพื่อสุ่มเก็บตัวอย่างปัสสาวะของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวไปตรวจ หากมีการตรวจพบกากแคดเมียมเพิ่ม ทางกระทรวงอุตสาหกรรม เข้ามาดำเนินการแล้ว และทางสาธารณสุขจังหวัด จะเข้าตรวจสอบด้านสุขภาพของพนักงานและชุมชนรอบบริเวณ.