เมื่อวันที่ 9 เม.ย. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษก ศธ. เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้การอภิปรายเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่งฝ่ายค้านอภิปรายว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ยังไม่มีผลงานที่ออกมาอย่างเป็นรูปธรรมหรือจับต้องได้นั้น เรื่องนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้ชี้แจงในการประชุมรัฐสภาไปแล้วว่า ศธ. ขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาอะไรไปบ้างไม่ว่าจะเป็นนโยบายการลดภาระครูและนักเรียน โดยเฉพาะประเด็นการเพิ่มงบอาหารกลาง จำนวน 2,955 ล้านบาท ในกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาส จำนวน 7,344 แห่ง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กรุงเทพมหานคร และกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) รวม 575,983 คน ซึ่งจะเป็นงบประมาณในปี 2568 สำหรับจำนวนนักเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 การจ้างนักการภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด จำนวน 14,210 อัตรา เป็นเงิน 639,450,000 บาท หรืออัตราละ 9,000 บาทต่อเดือน รวมถึงการประเมินวิทยฐานะผ่านระบบวิทยฐานะดิจิทัลแนวใหม่ หรือ DPA ที่มีการประเมินไปแล้วกว่า 95%

โฆษก ศธ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนนโยบายการแจกอุปกรณ์การสอนแท็บเล็ตหรือแล็บท็อปให้แก่ครูและนักเรียนนั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำร่างข้อกำหนดการจัดซื้อจัดจ้าง หรือทีโออาร์แล้ว ซึ่งจะดำเนินการในแผนงบประมาณ 2568 โดยระหว่างนี้ มีการจัดทำแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ของครูและนักเรียน เพื่อเตรียมที่บรรจุไว้ในอุปกรณ์เสริมการสอนด้วย ทั้งนี้ ในส่วนของการแจกอุปกรณ์การสอนแท็บเล็ตหรือแล็ปท็อปนั้น ได้มีบริษัทชั้นนำของโลกได้แก่ บริษัทกูเกิล ประเทไทย บริษัทไมโครซอฟท์ หรือแม้กระทั่งบริษัทแอปเปิล ได้แจ้งความสนใจที่จะเข้ามาสนับสนุนในโครงการดังกล่าวกับ ศธ. โดยอีก 2 เดือนจากนี้ ศธ. จะทำความร่วมมือในการเดินหน้านโยบายแจกอุปกรณ์การสอนให้แก่ครูและนักเรียน

“ในการอภิปรายที่ผ่านมา ผมฝากไปถึงนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่มาแสดงความเห็นว่าพล.ต.อ.เพิ่มพูน ใช้เวลาในสภาเยอะแต่ไม่ได้ตอบโจทย์ ซึ่งฝากว่าอย่าใช้ดุลพินิจส่วนตัวในมุมนั้น แต่ควรติดตามการอภิปายให้ครบถ้วนว่า สิ่งที่ รมว.ศธ. ชี้แจงต่อที่ประชุมสภา คือการตอบคำถามของผู้อภิปรายที่สอบถามเรื่องของ ศธ. ทุกคน ถึงแม้ว่าไม่ได้จำแนกออกมาเป็นข้อๆ ดังนั้นอย่าใช้ดุลพินิจส่วนตัว และควรเรียนรู้ที่จะจับประเด็นให้ได้ด้วย” นายสิริพงศ์ กล่าว