นายประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทรู ได้พัฒนาเครือข่าย 5G และ 4G อย่างต่อเนื่องทั่วไทย เพื่อเพิ่มประสบการณ์ใช้งานของลูกค้าทุกพื้นที่สู่ระดับเวิลด์คลาส สำหรับเทศกาลสงกรานต์ซึ่งถือเป็นปีใหม่ของคนไทยและเป็นเทศกาลที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางมาร่วมฉลองประเพณีไทยและร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ เรายิ่งให้ความสำคัญต่อคุณภาพสัญญาณ และเพิ่มขีดความสามารถในการบริการอย่างเต็มที่เพื่อลูกค้าแบรนด์ทรูและดีแทค

โดยได้นำ Mobility Data หรือข้อมูลภาพรวมการเคลื่อนที่ของผู้ใช้งานมาวิเคราะห์ พบว่าปีที่ผ่านมาภูมิภาคที่มีการเดินทางไปเยือนสูงสุด คือ ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ ตามลำดับ ซึ่งได้นำมาวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานมือถือ ร่วมกับแผนจัดกิจกรรมสงกรานต์สำคัญต่างๆ ของแต่ละจังหวัดทั่วไทยในปีนี้ เพื่อออกแบบรองรับกับการใช้งานอย่างดีที่สุด

อินไซต์จังหวัดยอดนิยมสูงสุด 5 อันดับตาม Mobility Data ในเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา มีดังนี้

อันดับ 1 จังหวัดอุบลราชธานี อันดับ 2 บุรีรัมย์ อันดับ 3 ศรีสะเกษ อันดับ 4 นครศรีธรรมราช และอันดับ 5 ขอนแก่น

มาตรการพิเศษรองรับ 5 พื้นที่หลักทุกภาคทั่วไทยฉลองสงกรานต์ ดังนี้

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ วัด สถานที่ทำบุญ ,สถานที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์ ,ศูนย์กลางการเดินทาง (สนามบิน สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ) ,เส้นทางถนนสายหลักเชื่อมต่อภูมิภาค และ จุดพักรถที่สำคัญของคนเดินทาง

ทั้งนี้ มาตรการพิเศษของทรู คอร์ปอเรชั่นดังกล่าว นับเป็นการสนับสนุนความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนตามที่ สำนักงาน กสทช. ขอความร่วมมือให้ดูแลคุณภาพและมาตรฐานการใช้งานมือถือ ตลอดระยะเวลาช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งคาดว่าอาจมีการใช้บริการเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ

โดนได้นำรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว (COW หรือ Cell-On-Wheel) ประจำจุดสถานที่สำคัญยอดนิยม และแหล่งท่องเที่ยว เสาสัญญาณเฉพาะจุด (Temporary site) ขยายสู่แหล่งท่องเที่ยว พื้นที่จัดกิจกรรมหลักของแต่ละจังหวัด พารามิเตอร์สัญญาณ (Event Parameter) จูนอัพค่าสัญญาณรองรับพฤติกรรมการใช้งานช่วงเทศกาลสงกรานต์ และ BNIC ศูนย์ปฏิบัติการเครือข่ายอัจฉริยะ พร้อม AI และหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจ (War Room) เพิ่มประสิทธิภาพความเชื่อมั่นเครือข่าย 5G, 4G และอินเทอร์เน็ตบ้าน พร้อมดูแลและบริหารเครือข่ายครอบคลุมทุกบริการ 24 ชั่วโมง

นอกจากสัญญาณอินเทอร์เน็ต 5G, 4G และ  WiFi ทั่วไทยที่เตรียมพร้อมรองรับเทศกาลสงกรานต์แล้ว ลูกค้าภายใต้แบรนด์ทรูและดีแทคยังได้รับความสะดวกสบายจากทีมคอลเซ็นเตอร์ที่พร้อมบริการช่วยเหลือลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน และความช่วยเหลือต่างๆ โดยลูกค้าทรู สามารถติดต่อทรูมูฟ เอช โทร 1242 และลูกค้าดีแทคติดต่อที่ดีแทคคอลเซ็นเตอร์โทร 1678

นอกจากนี้ ลูกค้าทรูและดีแทคที่กำลังเดินทางอยู่ต่างประเทศและต้องการติดต่อคอลเซ็นเตอร์ เพื่อขอข้อมูลหรือการช่วยเหลือต่างๆ สามารถติดต่อได้โดยลูกค้าทรูติดต่อสายด่วน โทร +66 9 9998 1242 (บริการฟรี)  โดยลูกค้าดีแทคสามารถติดต่อสายด่วนโทร +66 2202 8100 (บริการฟรี)