ปี 2567 นี้ จะเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่ “วันเสาร์ห้า” จะตรงกับวันมหาสงกรานต์ วันที่ 13 เม.ย. หรือ “วันขึ้นปีใหม่ของไทย” จึงนับเป็นวันมหามงคลที่จะเวียนมาบรรจบอีกครั้งในปีนี้

“วันเสาร์ห้า” คืออะไร วันเสาร์ห้า เกิดมาจากความเชื่อในเรื่องพระเสาร์ โดยจากตำราพระคัมภีร์ของพราหมณ์ ระบุไว้ว่า วันเสาร์ ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ วันเสาร์เกิดจากพระศิวะเอาเสือที่เป็นพยัคฆราชสิบตัวมาป่นให้เป็นผง แล้วห่อด้วยผ้าสีม่วง เสร็จแล้วประพรมด้วยน้ำอมฤต ทำให้เกิดเทพเจ้า มีพระนามว่า “พระเสาร์เทวราช” เป็นเทพเจ้าสำหรับคนเกิดในวันเสาร์ ส่วน “ห้า” ในความหมายของเสาร์ห้า มาจาก วันเสาร์ ข้างขึ้นหรือข้างแรม 5 ค่ำ เดือน 5 ทั้งนี้ “วันเสาร์ห้า” ไม่ใช่วันเสาร์ที่ 5 หรือ วันเสาร์ครั้งที่ 5 ของเดือนแต่อย่างใด

โดยโอกาสที่จะเกิดวันเสาร์ ข้างขึ้นหรือข้างแรม 5 ค่ำ เดือน 5 นั้นไม่ได้เกิดขึ้นทุกปี แต่จะเกิดขึ้นในรอบ 2-3 ปีเท่านั้น โดยวันเสาร์ห้าที่ผ่านมา เช่น วันที่ 23 เม.ย. 2554 ตรงกับวันเสาร์ แรม 5 ค่ำ เดือน 5, วันที่ 1 เม.ย. 2560 ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5, วันที่ 28 มี.ค. 2563 ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5

ขณะที่ในปีนี้จะมีวันเสาร์ห้าเกิดขึ้นอีกครั้ง และที่สำคัญตรงกับวันเสาร์ที่ 13 เม.ย. ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์ด้วย นับว่ามีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก ทำให้ยิ่งเสริมความเป็นสิริมงคลขึ้นไปอีก

สำหรับความเชื่อในเรื่อง “วันเสาร์ห้า” ตั้งแต่สมัยโบราณกาลเชื่อกันว่าหากมีการประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลใน “วันเสาร์ห้า” จะมีพุทธคุณด้านคงกระพัน และแคล้วคลาด มากกว่าวันปกติ ถือว่าเป็นวันธงไชย เป็นฤกษ์งามยามดี เป็นวันที่ควรจะได้มีกิจกรรมอันเป็นมหามงคลร่วมกัน หรือได้ไปอยู่ในพิธีอันเป็นมงคลจะได้อำนวยอวยสุข อำนวยอวยพรให้เกิดสุข พระเกจิอาจารย์จึงมักจะนิยมปลุกเสกเครื่องรางของขลัง ทำพิธีอันเป็นมงคลในวันเสาร์ห้า เพื่อเสกของ และเสกคน คือ ศิษยานุศิษย์ ประชาชนที่ร่วมในพิธีให้มีความศักดิ์สิทธิ์ ให้เกิดความเป็นสิริมงคล

และในวันที่ 13 เม.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันเสาร์ห้า ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 สำหรับสายมู ที่ต้องการเสริมความป็นสิริมงคลให้กับตัวเอง ก็สามารถไปร่วมพิธีปลุกเสกตามวัดต่างๆ ที่จะมีการจัดขึ้นหลายแห่ง เช่น ที่วัดไก่เตี้ย ตลิ่งชัน เป็นต้น หรือหากไม่สะดวกก็สามารถสวดมนต์อยู่ที่บ้าน โดยสวดบทสวดประจำวันเสาร์ 10 จบ ตามกำลังของดาวเสาร์ ใครกำลังมีเคราะห์ ดวงตก ดวงมีปัญหาอยู่ การสวดมนต์จะช่วยเสริมดวงชะตาให้มั่นคง