เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา ร.ต.ท.สยาม เจริญธรรม รองสว.(สอบสวน) สภ.หนองม่วง จ.ลพบุรี รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ ห้องแถวไม้สองชั้นริมถนนพหลโยธิน ต.หนองม่วง อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี จึงรีบรายงานผู้บังคับบัญชา พร้อมประสานรถดับเพลิงเทศบาลตำบลหนองม่วง และองค์การบริหารส่วนตำบลใกล้เคียงรวม 23 คัน รุดไปดับเพลิง โดยจุดเกิดเหตุเป็นห้องแถวไม้สองชั้นมีสภาพเก่าตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามตัวตลาดหนองม่วง โดยต้นเพลิงเกิดจากบ้านเลขที่ 30/11 หมู่ที่ 1 ต.หนองม่วง ก่อนที่เปลวเพลิงจะไหม้ลุกลามไปติดห้องข้างเคียงอีกหลายห้อง ซึ่งเป็นห้องแถวไม้เช่นเดียวกัน โดยชาวบ้านต้องช่วยกันอพยพขนข้าวของและถังแก๊สหนีไฟออกมากองไว้จนเต็มพื้นถนน

ขณะเดียวกัน นายวัลลพ สนแก้ว นอภ.หนองม่วง พร้อมด้วย นายกิติศักดิ์ วัฒนสิงห์ดำรงค์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองม่วง พ.ต.อ.สมคเน ศรีนาราง ผกก.สภ.หนองม่วง ได้มาร่วมบัญชาการดับเพลิง ใช้เวลาราว 1 ชม. จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยพบว่ามีห้องแถวถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด 9 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนไร้ที่อยู่อาศัย ทางฝ่ายปกครองจึงร่วมกับ พระโสภณพัฒนคุณ เจ้าคณะอำเภอหนองม่วงและเจ้าอาวาสวัดพุน้อย ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น

จากการสอบสวนทราบว่า บ้านต้นเพลิงเป็นร้านขายข้าวมันไก่ ช่วงเกิดเจ้าของออกไปทำธุระนอกบ้าน กระทั่งเพื่อนบ้านโทรไปบอกว่าไฟไหม้บ้าน จึงรีบเดินทางมาดูด้วยความตกใจ เมื่อเห็นสภาพบ้านที่ถูกเพลิงโหมไหม้ก็ถึงกับเป็นลมล้มพับหมดสติไป สำหรับสาเหตุในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่าอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากบ้านหลังดังกล่าวมีสภาพเป็นห้องแถวไม้เก่า สายไฟอาจจะเกิดการช็อตจนไฟลุกไหม้ก่อนลามติดสิ่งของอื่น ๆ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะได้เข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.