สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู ว่า นายมาร์เซลิโน อาบัด อาศัยอยู่ในแคว้นวานูโก ทางตอนกลางของประเทศ อาจเป็นบุคคลอายุยืนที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ และอาจเป็นมนุษย์อายุยืนที่สุด เท่าที่เคยมีการบันทึกข้อมูลอย่างอิสระ

“การใช้ชีวิตอย่างสงบท่ามกลางธรรมชาติของแคว้นวานูโก ทำให้เขาปรับตัวและอยู่มาได้นานถึง 12 ทศวรรษ และขณะนี้ รัฐบาลกำลังช่วยให้ชื่อของนายอาบัดได้รับการบันทึกในกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด” เจ้าหน้าที่กล่าวในแถลงการณ์

อย่างไรก็ดี กินเนสส์ได้รับใบสมัครจำนวนมากจากผู้ที่อ้างว่ามีอายุมากที่สุดหลายราย ทำให้ผู้เชี่ยวชาญต้องพิจารณาเอกสารที่เกี่ยวข้องและหลักฐานอื่น ๆ ด้วย

ปัจจุบัน ผู้ที่อายุมากที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ในสถิติของกินเนสส์ ได้แก่ ชายชาวอังกฤษ วัย 111 ปี เพิ่งได้รับตำแหน่งในเดือนนี้ หลังชายเวเนซุเอลา วัย 114 ปี เสียชีวิต ส่วนหญิงที่อายุมากที่สุดในตอนนี้ มีอายุ 117 ปี ทั้งนี้ บุคคลที่อายุมากที่สุดที่เคยได้รับการยืนยันมีอายุ 122 ปี

นายอาบัดเกิดในเมืองชากลา แคว้นปาชิเทีย เมื่อปี 2533 เขาใช้ชีวิตโดยไม่มีใครสนใจมาหลายปี จนกระทั่งรัฐบาลระบุตัวตนเขาในปี 2562 และมอบบัตรประจำตัวประชาชนและเงินบำนาญให้

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา นายอาบัดฉลองวันเกิดครบรอบ 124 ปี พร้อมเค้กวันเกิดที่มีตุ๊กตารูปร่างเหมือนเขา ที่บ้านพักคนชราที่เขาอาศัยอยู่

เคล็ดลับที่ทำให้อายุยืนของนายอาบัดคือ การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยผลไม้และเนื้อแกะ นอกจากนี้ ชาวพื้นเมืองที่อายุเกิน 100 ปี ยังชอบเคี้ยวใบโคคา พืชพื้นเมืองที่พบได้ตามเทือกเขาแอนดีส

เครดิตภาพ : Secretaría de Gobierno y Transformación Digital @PeruPaisDigital