สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่เยี่ยมชม มหาวิทยาลัยคิม จอง-อิล ด้านการทหารและการเมือง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นายคิมกล่าวกับทหารและเจ้าหน้าที่ซึ่งมาต้อนรับ และนำชมสถานที่ ว่าเกาหลีเหนือต้องมีความพร้อมสำหรับสงคราม “ในระดับสูงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” โดยหากเป็นฝ่ายถูกคุกคาม รัฐบาลเปียงยางไม่ลังเลที่จะระดมสรรพกำลังทั้งหมดที่มีอยู่ “เพื่อบดขยี้ศัตรู”


แม้ไม่ได้พาดพิงประเทศหนึ่งประเทศใด แต่หนึ่งในภาพชุดการลงพื้นที่ครั้งนี้ ซึ่งเคซีเอ็นเอเผยแพร่ เป็นช่วงเวลาที่นายคิมและทหารอีกหลายนายตรวจสอบแบบจำลองกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่เกาหลีใต้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติชุดใหม่ ซึ่งผลปรากฏว่า พันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาลของประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ที่มีแนวคิดสายเหยี่ยวกับเกาหลีเหนือ พ่ายแพ้ให้กับฝ่ายค้าน และหมายความว่า รัฐบาลโซลชุดปัจจุบันซึ่งทำหน้าที่ตั้งแต่ปี 2565 จะเป็นเสียงข้างน้อยจนครบวาระ ในปี 2570.

เครดิตภาพ : AFP