เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2024 ทาง เดลินิวส์ออนไลน์ ได้รับเกียรติจากทาง Prime Video ในการรับเชิญไปเข้าร่วมรับชมรอบ Screening ของทีวีซีรีส์ Fallout ซึ่งเป็นเรื่องที่ดัดแปลงมาจากซีรีส์วิดีโอเกมแนว Action-RPG ในชื่อเดียวกันของทางค่าย Bethesda Softworks

ก่อนอื่น ต้องขออธิบายว่า Fallout คือซีรีส์เกมแนว RPG ที่สร้างขึ้นโดยค่าย Interplay Entertainment เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1997 จนถึงปี 2004 ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงแนวเกมให้เป็นเกมแนว Action RPG ตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นไป โดยทางค่าย Bethesda Softworks ก็ได้ซื้อสิทธิ์ในการสร้างเกมมาเป็นของตัวเองตั้งแต่ปี 2008 จนถึงปัจจุบัน

นี่คือซีรีส์เกมที่มีจุดขายอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโลกหลังสงครามนิวเคลียร์ รวมถึงบริษัท Vault-Tec, มาสคอต The Pip-Boy/Vault Boy, กลุ่ม Brotherhood of Steel, ชุดเกราะ Power Armor, มนุษย์กลายพันธุ์ Ghoul แล้วยังมีตัวละครน้องหมา Dogmeat และอื่น ๆ อีกมากมายอยู่อีกด้วย ในปัจจุบัน Fallout เป็นหนึ่งในซีรีส์เกมที่ขายดีที่สุดตลอดกาลของค่าย Bethesda Softfworks และยังคงได้รับความนิยมในกลุ่มเกมเมอร์ทั่วโลกมาจนถึงทุกวันนี้

Fallout ในเวอร์ชันหน้าจอสตรีมมิ่งนี้มีการเริ่มต้นด้วยการเล่าเรื่องแบบ “เปิดจักรวาล” ให้ผู้ชมที่ไม่เคยติดตามได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมาของประเทศสหรัฐอเมริกาในอีกมิติ หลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนที่ทั้งประเทศจะถูกถล่มด้วยแรงระเบิดนิวเคลียร์ ทำให้ผู้คนบางส่วนต้องอพยพลงไปใน “Vault” ที่ใช้ในการหลบภัย บ้างก็ต้องหาที่หลบซ่อนจากอันตราย บ้างก็เสียชีวิตทันทีเพราะไม่มีที่ไป กลายเป็นเรื่องราวอันแสนสลดใจที่ผู้ชมจะสัมผัสได้ตั้งแต่เริ่มเรื่อง

ในด้านเอฟเฟกต์ที่ใช้ในซีรีส์นั้นถือว่าทำได้อย่างสมจริง ตัวซีรีส์มีการผสมผสานทั้งความเป็นจริงและความเป็นไซ-ไฟ ได้แบบลงตัว นอกจากนี้ ตัวละครต่าง ๆ ในเรื่องยังมีการเล่นมุขตลกร้าย ทั้งในเรื่องประเด็นทางเพศ ทางสังคม หรือเรื่องเสียดสี ชวนให้ผู้ชมรู้สึกขำและคล้อยตามกันไปแบบไม่มีสะดุด

ภาพรวมของเรื่องนั้นมีการดำเนินไปได้อย่างราบรื่น แทบไม่มีจุดที่ชวนทำให้สงสัย ค้างคาใจ หรือชวนเบื่อ ตัวซีรีส์ได้รับคะแนนในระดับที่ “ดีมาก” ทั้งในฝั่งนักวิจารณ์และผู้ชม ในภาพรวมนั้นพวกเขาทำผลงานออกมาได้ดี ชวนน่าติดตามและไม่ทิ้ง DNA ของต้นฉบับวิดีโอเกมไปเลย

ส่วนใครที่ไม่เคยเล่นเกม Fallout มาก่อนก็ไม่ต้องกังวล! เพราะทางซีรีส์มีการปูทางเกี่ยวกับเรื่องราวและตัวละครในจักรวาลไว้อย่างชัดเจน ใครที่เคยเล่นเกมมาก่อนแล้วก็จะรู้สึกอินมากขึ้น ส่วนใครที่ไม่เคยเล่นมาก่อนก็จะรู้สึกได้ว่าอยากลองไปหาเกมมาเล่นสักครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ ซีรีส์ Fallout ยังได้ผู้กำกับ Jonathan Nolan (น้องชายของ Sir Christopher Nolan) ผู้เคยมีผลงานจาการเขียนบทหนังดังอย่าง The Prestige (2006), The Dark Knight (2008) และ The Dark Knight Rises (2012) มาร่วมกำกับ 3 ตอนแรกของซีรีส์อีกด้วย ทำให้สามารถการันตีถึง “ความมันส์” ที่ผู้กำกับรายนี้อยากจะส่งต่อให้กับผู้ชมได้เลย

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ทำให้ Fallout กลายเป็นซีรีส์ที่ทั้งแฟนเกม หรือแฟนดราม่า ไม่ควรพลาดกันเป็นอย่างยิ่ง แล้วในวันนี้ ฟอลล์เอาท์ ภารกิจฝ่าแดนฝุ่นมฤตยู ได้เปิดฉายใน Prime เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถไปรับชมได้ครบทั้ง 8 ตอนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะมีเสียงพากย์ภาษาไทยให้เลือกรับชมได้อีกด้วย!

ขอขอบคุณภาพประกอบและความอนุเคราะห์จาก: Prime Video TH