เมื่อวันที่ 11 เม.ย. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยผลการจับกุมตัว 2 ผู้ต้องหาประกอบด้วย 1.นายศราวุฒิ วานิช หรือเอ อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดฉะเชิงเทราที่ จ.91/2566 ลงวันที่ 15 มี.ค. 66 ข้อหา “เป็นทหารกองเกิน ซึ่งถูกกำหนดให้เข้ารับราชการทหารกองประจำการได้รับหมายนัดของนายอำเภอแล้วแต่ไม่มาตามนัด หลีกเลี่ยงหรือขัดขืนเพื่อจะไม่ให้เข้ารับราชการทหารกองประจำการ” 2.นายบี (นามสมมติ) อายุ 17 ปี โดยทั้ง 2 คน ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่ายซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมของกลางเป็นปืนไทยประดิษฐ์ 28 กระบอก พร้อมกระสุนและอุปกรณ์เกี่ยวกับปืนอีกจำนวนมาก จับกุมได้เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ อาคารพาณิชย์ไม่มีเลขที่ ริมถนนเกษมราษฎร์ ต.บางพระ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

สืบเนื่องจากการจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาค้าอาวุธปืน 6 ราย ที่ย่านหนองจอก กทม. เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ตำรวจสืบนครบาลทำการสืบสวนขยายผลหาแหล่งผลิตอาวุธปืนเถื่อน ที่คอยจัดส่งปืนเถื่อนให้กับกลุ่มวัยรุ่นทั่วประเทศ จนทราบว่าจุดที่ใช้ผลิตอาวุธปืนส่งขายนั้น อยู่ในอาคารพาณิชย์ร้างริมถนนใกล้ตัวเมืองฉะเชิงเทรา ต่อมาตำรวจจึงนำกำลังบุกงัดประตูเข้าตรวจค้นในอาคารและพบกับผู้ต้องหา 2 คน ซึ่งเป็นพี่น้องกัน กำลังนั่งผลิตปืนอยู่และพบของกลางอาวุธปืน , เครื่องกระสุน , อุปกรณ์ส่วนควบ และเครื่องมือการผลิตอีกจำนวนมาก จึงทำการจับกุมตัวทั้ง 2 คน พร้อมของกลางประกอบด้วย 1.อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 28 กระบอก 2.กระสุนปืน 1,559 นัด 3.ลำกล้องปืนรอขึ้นรูป 28 ลำ 4.เข็มแทงชนวน 30 ชิ้น 5.อุปกรณ์ส่วนควบและอุปกรณ์การผลิตปืนอีกจำนวนมาก ทั้งนี้จากการสืบสวนพบว่ามีการขายปืนไปแล้วกว่า 1,000 กระบอก

โดยในชั้นจับกุม นายศราวุฒิ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า “ตนเองจบ ม. 6 ไม่ได้เรียนเกี่ยวกับช่างใดๆ ที่เริ่มเข้าสู่วงการนี้เพราะตนเองพอจะมีทักษะจากการครูพักลักจำมา จึงนำมาลองทำแล้วปรากฏว่ารายได้ดี จนตัดสินใจทำเป็นอาชีพหลัก โดยเป็นขายผ่านทางเพจชื่อว่า “คลังแสงเด็กช่าง” ยอมรับว่าทำขายแบบนี้มาแล้วนับไม่ถ้วน ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 ให้การภาคเสธ หลังจับกุมตัว ชุดสืบสวนนำตัวและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองฉะเชิงเทรา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า จากการขยายผลพบว่าคนร้ายมีการขายอาวุธปืนเถื่อนไปแล้วจำนวนมาก เราจะมีการขยายผลให้ถึงที่สุด อาวุธปืนเถื่อนเป็นสิ่งอันตรายต่อผู้อื่น ทำให้ประชาชนทุกคนอยู่ในอาการหวาดกลัว เพราะเป็นจุดเริ่มต้นในอาชญากรรมที่รุนแรง มีผลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ประชาชนทุกคนต้องเป็นหูเป็นตา คอยสอดส่อง ดูแล เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมแล้ว จะขยายผลกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง เพื่อกำจัดอาวุธแนเถื่อนให้สิ้นซาก ผมจึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ว่าหากพบเห็นการซื้อขายปืนเถื่อนหรืออาวุธในโลกออนไลน์และหากท่านทราบเบาะแสโปรดแจ้งข้อมูลมาที่เพจ สืบนครบาล IDMB เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง เพราะแม้ไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์ แต่หากเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.