กลายเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ไม่น่าจดจำเท่าไร สำหรับผู้หญิงรายหนึ่ง ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันการ์ดเกม Yu-Gi-Oh! ที่ร้านขายการ์ดท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่เธอคนนี้ได้พบเจอกับประสบการณ์ที่ยากจะลืม เพราะเธอนั้นไม่สามารถ “ทน” ต่อกลิ่นกายของผู้เข้าร่วมในอีเวนต์ได้ จนทำให้เธอต้องออกจากการแข่งขันแบบกลางคันไป

ก่อนหน้านี้ หนึ่งในผู้เข้าร่วมอีเวนต์นามว่า Masayunai ได้โพสต์ลงใน X ว่า “ไม่นานนี้ ผมได้เข้าร่วมอีเวนต์การ์ดยูกิ แล้วมีผู้หญิงคนหนึ่งมาบอกว่า ฉันเล่น Master Duel แล้วนี่เป็นครั้งแรกที่ฉันมาเข้าร่วมอีเวนต์ด้วย แล้วในตอนแรก ผมคิดว่า Deck ของผมอาจไม่ได้ดีพอที่จะเจอกับเธอ แต่แย่ยิ่งกว่านั้น เธอคนนั้นกลับออกไปแบบกลางคันเลย”

“ผมคิดว่าผู้คนคงไม่ได้เกลียดการ์ดยูกิ ถ้าคุณเป็นผู้ชาย คุณควรใจดีกับผู้หญิง มันอาจฟังดูแย่ที่ผมอ่อนข้อกับคุณเกินไป แต่นั่นแหละ ถ้าผมต้องเจอกับใครสักคน ผมก็จะต้องสู้อย่างหนัก ไม่ว่าเขาจะอยู่ในระดับไหน หรือแน่นอนว่าเขาจะเป็นผู้หญิง” Masayunai กล่าวไว้เพิ่มเติมในโพสต์ของเขา โพสต์นี้เริ่มกลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลมีเดียของญี่ปุ่น เรื่องราวนี้มีการนำไปพูดถึงเป็นวงกว้าง พร้อมกับถูกตั้งคำถามจากหลายฝ่ายว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นในนี้เหมาะสมแล้วหรือไม่

อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้กลายเป็นเรื่องที่ “เข้าใจผิด” กันหมด เพราะหลังจากนั้นไม่นาน “ผู้หญิงคนนั้น” ที่ใช้ชื่อบัญชีใน X ว่า Enka @Madoka_ygo ก็ได้ออกมาแชร์โพสต์ของ Masayunai ผ่านทาง X ของตัวเอง พร้อมกับออกมาชี้แจงว่า “ฉันเห็นโพสต์นี้เพราะมันเริ่มเป็นไวรัล แล้วมองจากเรื่องราวนี่เขาอาจสื่อถึงฉันหรือเปล่า? ฉันอยากจะบอกว่า ที่ฉันต้องออกไปกลางคัน เพราะฉันทนกลิ่นตัว (ของคนในงาน) ไม่ได้ ไม่ใช่ว่าฉันจะเสียใจหรือกลัวแพ้เลย”

การออกมาชี้แจงของคุณ Enka (@Madoka_ygo) ในครั้งนี้ ทำให้ทางผู้จัดงานหลักของอีเวนต์ Yu-Gi-Oh! เริ่มออกมาตั้งประเด็นถกเถียงกันอีกครั้ง เกี่ยวกับเรื่องสุขอนามัยของผู้เข้าร่วมอีเวนต์ ว่าควรจะมีความรัดกุมมากกว่าเดิมอีกหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ทาง KONAMI ผู้เป็นหัวเรือใหญ่ในการสร้างและจัดอีเวนต์การ์ดเกมนี้ เคยมีการออกกฎเกี่ยวกับด้าน “อนามัย” สำหรับการแข่งขันอย่างเป็นทางการที่มีการบังคับใช้มาแล้วตั้งแต่ปี 2019 จนถึงปัจจุบัน

โดยมีการระบุไว้ว่า “ผู้เข้าแข่งขันจะต้องมีร่างกายสะอาดเมื่อเข้าสู่การแข่งขัน การละเลยในการชำระล้างร่างกายหรือสวมเสื้อผ้าที่ไม่สะอาด จะส่งผลให้การแข่งขันมีบรรยากาศไม่พึงประสงค์ เพราะการแข่งขันจะมีระยะเวลาที่ยาวนาน ผู้ใดที่ละเลยการดูแลตนเองแล้วสร้างผลกระทบต่อการแข่งขัน ผู้เข้าร่วมรายนั้นจะถูกทีมงานเชิญให้ไปปรับปรุงแก้ไขตัวเองตามความเหมาะสม เพื่อเข้าร่วมอีเวนต์ต่อไป”

จากกฎดังกล่าวนี้ สามารถสรุปได้ว่าทาง KONAMI เล็งเห็นถึงปัญหาด้าน “กลิ่นกาย” ของผู้เข้าร่วมอีเวนต์ แล้วมีแนวทางในการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด อย่างไรก็ดี เหมือนว่าเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดลักษณะนี้จะเกิดขึ้นในอีเวนต์ท้องถิ่นของญี่ปุ่น จนกลายเป็นประเด็นที่ต้องยกขึ้นมาถกเถียงกันอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปในการแก้ไขปัญหากันต่อไป

Yu-Gi-Oh! หรือที่คนไทยคุ้นเคยกันดีในชื่อว่า “การ์ดยูกิ” คือชื่อของมังงะเกี่ยวกับการ์ดเกมที่เขียนขึ้นครั้งแรกในวันที่ 17 กันยายน 1996 โดย คาซึกิ ทากะฮาชิ (Kazuki Takahashi) ก่อนที่จะมีการนำไปสร้างใหม่เป็นรูปแบบอนิเมะโดยทางค่าย Toei Animation และเกมการ์ดโดยค่ายเกม KONAMI จนกลายเป็นหนึ่งในเกมการ์ดที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาลของทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ พวกเขามีการจัดอีเวนต์การแข่งขันการ์ดเกม Yu-Gi-Oh! กันมาแล้ว ทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก เพื่อหาผู้ชิง “รางวัลพิเศษสุด Exclusive” จากทางผู้จัดการแข่งขัน โดยจะไม่มีเงินรางวัลให้ เนื่องจากทางคุณ คาซึกิ ทากะฮาชิ ผู้เขียนต้นฉบับมังงะ Yu-Gi-Oh! เคยให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการให้การเล่นการ์ดเกมของเขาเป็นเหมือน “การพนัน” ดังนั้น ผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขันแล้วชนะรางวัล มักจะได้เป็นสิ่งของสุดพิเศษที่มีมูลค่าสูงจากทางผู้จัดแข่งแทน เช่น เกมคอนโซล การ์ดแบบพิเศษที่ไม่มีผลิตหรือจำหน่ายในโลก หรือของสะสมสุดพิเศษอื่น ๆ สำหรับแฟนเกมการ์ดโดยเฉพาะ นั่นจึงทำให้การแข่งขันการ์ดเกม Yu-Gi-Oh! ทั่วโลก ยังคงมีความสนุกสนามและความท้าทายมาอย่างต่อเนื่อง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: KONAMI