สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่านักกีฬาสาว วัย 34 ปี ทำสิถิติโลกด้วยการปีนขึ้นชั้น 2 ของหอไอเฟล ที่ความสูง 100 เมตร ด้วยเชือกสำเร็จ

AFP

“ฉันทำได้จริง ๆ เหรอ” น.ส.อานุค การ์นิเย่ กล่าวทั้งน้ำตา ขณะกอดกับสมาชิกในครอบครัว

เธอปีนขึ้นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส ท่ามกลางสายตาของผู้คนจำนวนมาก จนสามารถเอาชนะสถิติของนายโธมัส แวน ทอนเดอร์ ชาวแอฟริกาใต้ ซึ่งทำไว้ที่ 90 เมตร และน.ส.ไอดา มาธิลด์ สตีนส์การ์ด ชาวเดนมาร์ก ซึ่งทำไว้ที่ 26 เมตร

การ์นิเย่ใช้เวลา 18 นาที จากที่คาดการณ์ไว้ว่า จะใช้เวลา 20 นาที เธอกล่าวว่า นี่คือฝันที่เป็นจริง และไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำมันได้

ในปี 2565 เธอคว้าตำแหน่งแชมป์โลก 2 สมัย จากหลักสูตรวิ่งวิบาก และคอยมองหาความท้าทายใหม่ ๆ ก่อนจะพบกับสตีนส์การ์ด แชมป์โลกในกีฬาประเภทเดียวกับเธอ ที่สร้างสถิติโลกจากการปีนเชือกที่โรงละครโอเปรา ในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

การ์นิเย่เคยมองว่า 26 เมตร เป็นระยะทางที่ไม่สูงนัก เธอจึงเริ่มคิดว่าจะปีนอนุสาวรีย์แห่งไหนได้บ้าง ก่อนจะเลือกหอไอเฟล เธอใช้เวลาเตรียมตัวกว่า 1 ปี เพราะนี่ไม่ใช่การแค่การปีนป่ายธรรมดา ๆ ในเวลา 18 นาที

เธอกล่าวว่า ความรู้สึกตอนทำสำเร็จมันบ้าบอมาก และมันน่าประทับใจที่เห็นครอบครัวภูมิใจ เพราะครอบครัวคอยช่วยปลูกฝังวินัยในการเล่นกีฬาของเธอ เธอจึงอยากทำเพื่อแม่ที่เป็นผู้ป่วยโรคมะเร็ง และระดมทุนให้กับสมาคมต่อต้านมะเร็ง เพื่อป้องกันโรคมะเร็งและช่วยเหลือผู้ป่วย

ขณะนี้ การ์นิเย่มีแผนที่จะพักในระยะสั้น ๆ ก่อนจะกลับไปเรียนอีกครั้ง และจะถือเปลวไฟเปิดงานโอลิมปิกฤดูร้อน ที่เมืองมาร์กเซย์ ทางตะวันตกของฝรั่งเศส ในวันที่ 9 พ.ค. นี้ และจะรับหน้าที่ทูตในโครงการอาสาสมัครของงานด้วย

“ฉันอายุ 34 ปี แต่ร่างกายของฉันอายุ 20 ปี ฉันหวังว่าจะมีรูปร่างที่ดีแบบนี้ต่อไปอีก 10 ปี” เธอทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP