เมื่อวันที่ 12 เม.ย.67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าตามข้อสั่งการของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ดำเนินการลาดตระเวนป้องกันการกระทำผิดอย่างเข้มข้น อีกทั้งเพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันเหตุไฟป่า ในพื้นที่รับผิดชอบทุกแห่ง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

โดยได้รับรายงานจากนายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้สั่งการให้นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จัดกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเชิงคุณภาพและปฏิบัติงานในช่วงเวลาดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการกระทำผิด ซึ่งนายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้มอบหมายให้นายปัณภัทร์ ว่องไว นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ หัวหน้าฝ่ายปราบปรามและลาดตระเวนเชิงคุณภาพจัดกำลัง เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทั้งการลาดตระเวนและดักซุ่มในช่วงเวลาดังกล่าว

โดยวันที่ 11 เมษายน 2567 เวลา 23.30 น.ได้รับรายงานจากนายรุ่ง น้ำแก้ว พนักงานราชการ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าซับป่าพลู ว่าพบเห็นแสงไฟฉายบริเวณป่าริมอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำวิ่ง ซึ่งพบเห็นได้ชัดเจนจากหน่วยพิทักษ์ป่า จึงได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแสงไฟดังกล่าว เวลาต่อมาในช่วงเช้ามืดวันที่ 12 เมษายน 2567 ได้พบชาย 2 คน เดินออกจากป่ามีสัมภาระแบกไว้บนไหล่ จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เข้าสอบถาม เมื่อเข้ามาในระยะมองเห็นจึงพบว่าชายทั้งสองได้แบกกวางป่าออกมา เป็นซากกวางป่าวัยรุ่น จำนวน 2 ตัว ตัวแรกเป็นกวางป่าเพศผู้ อายุประมาณ 3 เดือน หนัก 35.6 กิโลกรัม และตัวที่ 2 เป็นกวางป่าเพศเมีย อายุประมาณ 5 เดือน หนัก 56.1 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังพบอาวุธปืนลูกกรดติดตั้งกล้องเล็งและท่อเก็บเสียง ขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก และเครื่องกระสุนปืน ขนาด.22 จำนวน 5 นัด และไฟฉายคาดศีรษะ 1 อัน

เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ทราบชื่อต่อมานายเฉลิมชน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29/2 หมู่ที่ 7 ตำบลป่าอ้อ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี และ นายจินดา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139 หมู่ที่ 3 ตำบลป่าอ้อ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี โดยแจ้งข้อหาตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ในฐานร่วมกันล่าและครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โดยมี พ.ต.ท.สันติ ทองเชื้อ เป็นพนักงานสอบสวน ตาม ปจว.ข้อ 1 วันที่ 12 เม.ย.67 เวลา 04.42 น. คดีอาญาที่ 103/2567 ยึดทรัพย์ที่ 58/2567