เมื่อวันที่ 16 เม.ย. พ.ต.ท.เสนีย์ พาชอบ สว.สอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือพานักท่องเที่ยวรับประทานอาหารอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใกล้กับโบราณสถานป้อมเพชร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปตรวจสอบสอบ พร้อมประสาน รถดับเพลิง เรือดับเพลิงจากเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เรือกรมเจ้าท่า สาขา พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูไปให้การช่วยเหลือ

พบเป็นเรือไม้ 2 ชั้น ให้บริการนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ลอยอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา เพลิงลุกไหม้โหมอย่างรุนแรง เรือลอยจะเข้าถึงฝั่ง เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันกันเรือไม่ให้เข้ามาติดฝั่ง เกรงว่าบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำจะถูกเพลิงไหม้ พร้อมกับฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงใช้เวลาประมาณ 45 นาที สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ พบว่าเรือเสียหายทั้งลำ ส่วนผู้โดยสารทั้งหมด 24 คน เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมาจากเรือได้ ก่อนที่เกิดเพลิงไหม้ได้อย่างปลอดภัย ทราบชื่อเรือ กาแล ประเภทเรือบรรทุกโดยสารและบริการอาหาร เลขทะเบียนเรือ 421000093 เป็นเรือของร้านอาหารไทรทอง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

สอบถามนายธีระพล เกิดพร้อม อายุ 65 ปี คนขับเรือ ซึ่งอยู่ในอาการตกใจเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ขณะกำลังขับเรือพาผู้โดยสารเป็นครอบครัวประมาณ 24 ท่าน เดินทางท่องเที่ยวทางเรือ พร้อมรับประทานอาหารไปตามแม่น้ำเจ้าพระยาและป่าสัก ช่วงเกิดเหตุกำลังจะกลับไปส่งผู้โดยสารเข้าร้านอาหาร ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 400 เมตร ระหว่างนั้นมีกลุ่มควันออกมาจากท้ายเรือชั้นล่าง จึงรีบลงไปตรวจสอบ พบกลุ่มควันหนาแน่น ไม่สามารถเข้าได้ จึงได้ให้ผู้โดยสารทั้งหมดสวมเสื้อชูชีพและประสานขอความช่วยเหลือที่กรมเจ้าท่า สาขาพระนครศรีอยุธยา อยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ และเรือโดยสารมาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวออกจากเรือได้อย่างปลอดภัย จากนั้นเพลิงก็ลุกไหม้โหมอย่างรุนแรงที่เรือ และที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำ ไปติดกับบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายเล็กน้อย

ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดจากการที่สภาพอากาศที่ร้อนมาก ผู้โดยสารร้อน จึงได้ทำการใช้เครื่องปั่นไฟแล้วเปิดแอร์ เครื่องปั่นไฟน่าจะทำงานหนัก ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัดด้วย จึงทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้จากเครื่องปั่นไฟ

นายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เรามีการเตรียมความพร้อมจัดตั้งศูนย์เรื่องการป้องกันเหตุทางเรือไว้อยู่แล้ว ร่วมกับทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาและหน่วยบรรเทาสาธารณภัย หน่วยอาสามูลนิธิสมาคมต่างๆ มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุอยู่บ่อยครั้ง จึงมีความพร้อมในเรื่องของการเข้าช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุ ทำให้สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยทุกคน

ส่วนสาเหตุต่อไป ต้องทำการตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง เราจะเห็นได้ว่าในช่วงนี้จะมีรถยนต์เกิดเพลิงไหม้ บ้านเกิดเพลิงไหม้บ่อย อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด เบื้องต้นได้พูดคุยกับคนขับเรือทราบว่า ได้เกิดมาจากด้านท้ายเรือก่อน ก็อาจจะเกิดปัญหาจากเครื่องยนต์หรือเครื่องปั่นไฟ ซึ่งจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

นางณัฐณิชา สอนดี เจ้าของร้านอาหารไทรทองและเป็นเจ้าของเรือ กล่าวว่า เรือของทางร้านกำลังให้บริการล่องเรือรับประทานอาหารและกำลังจะกลับถึงร้าน มีเรือที่ขับตามหลังมาเห็นมีควันออกมาจากท้ายเรือ เลยวิทยุแจ้งและมีการถ่ายลูกค้าออกจากเรือ และเรือกรมเจ้าท่าเข้ามาช่วยเหลือด้วย ทำให้ผู้โดยสารปลอดภัย ก่อนที่เรือจะเกิดเพลิงไหม้

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสอบสวนคนขับเรือ และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสอบสวนกลุ่มนักท่องเที่ยวด้วย เบื้องต้นทราบว่าหลังเกิดเหตุ ได้เดินทางกลับทันที