เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการเตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ของผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) โดยระหว่างวันที่ 11-16 เม.ย. 67 มีผู้โดยสารมาใช้บริการรวม 541,091 คน เฉลี่ยวันละ 90,182 คน แบ่งเป็น ระหว่างประเทศ 226,202 คน และภายในประเทศ 314,889 คน โดยมีเที่ยวบินรวม 3,622 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 604 เที่ยวบิน แบ่งเป็น ระหว่างประเทศ 1,477 เที่ยวบิน และภายในประเทศ 2,145 เที่ยวบิน

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ในช่วงวันดังกล่าว มีจำนวนเที่ยวบิน และผู้โดยสารเส้นทางบินจีน เข้า-ออก ทดม. 515 เที่ยวบิน/86,042 คน อย่างไรก็ตาม การเดินทางระหว่างวันที่ 11-16 เม.ย. 67 พบว่า วันที่ 12 เม.ย. 67 มียอดผู้โดยสารสูงที่สุด 93,974 คน และจำนวนเที่ยวบินสูงที่สุด 632 เที่ยวบิน โดยเมื่อเปรียบเทียบจำนวนผู้โดยสาร และเที่ยวบิน เข้า-ออก ณ ทดม. ในภาพรวมของช่วงเวลาเดียวกันระหว่างเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 พบว่า จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 13.58% และจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 16.75% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 66

นายกีรติ กล่าวอีกว่า คาดการณ์ว่าวันที่ 11-17 เม.ย. 67 รวม 7 วัน จะมีผู้โดยสารเดินทางผ่าน ทดม. รวม 625,530 คน เฉลี่ยวันละ 89,362 คน แบ่งเป็น ระหว่างประเทศ 256,308 คน และภายในประเทศ 369,222 คน มีเที่ยวบินรวม 4,117 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 589 เที่ยวบิน แบ่งเป็น ระหว่างประเทศ 1,685 เที่ยวบิน และภายในประเทศ 2,432 เที่ยวบิน อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า การให้บริการ และการอำนวยความสะดวกต่างๆ มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเพียงพอ มีการเพิ่มความถี่ในการกำกับดูแลความเรียบร้อยดี นอกจากนี้ พบว่าไม่มีจุดใดที่มีระยะเวลาการรอคิวนานเกินกว่าค่ามาตรฐาน Level of Service (LOS) ตามที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) กำหนด

นายกีรติ กล่าวด้วยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 11 เม.ย. 67 เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 15 เม.ย.67 เวลา 23.59 น. มีผู้ใช้บริการลานจอดรถยนต์ฟรี 120 คัน และภาพรวมของการใช้บริการรถแท็กซี่ พบว่ามีความต้องการใช้บริการหนาแน่น ซึ่ง ทดม. ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารที่รอคิวแท็กซี่ ทราบถึงระบบขนส่งสาธารณะประเภทอื่น เพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มเติม อาทิ ขสมก., รถไฟฟ้า, รถเช่า, บริการรถรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Grab Application และบริการรถรับจ้างสาธารณะแบบพิเศษ CABB TAXI เป็นต้น.