เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายชัชชลิต บุญศิริ นายอำเภอตะโหมด นายจุติพล ช่วยราชการ นายกเทศบาลเขาหัวช้าง พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.ตะโหมด เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเขาหัวช้าง และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ พท.1 (แม่ขรี) พร้อมชาวบ้านกว่า 50 คน ระดมกำลังเดินเท้าขึ้นไปช่วยกันดับไฟที่กำลังลุกไหม้ บริเวณยอดเขาหลักไก่ พื้นที่ที่ติดกับชุมชนบ้านเขาหัวช้าง หมู่ที่ 2 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง หลังจากบนยอดเขาหลักไก่ได้เกิดไฟไหม้ป่าบนยอดมาตั้งแต่เมื่อวาน (16 เม.ย.)

โดยช่วงบ่ายของวานนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า พร้อมผู้ใหญ่บ้านได้ขึ้นไปดับไฟที่กำลังลุกไหม้ แต่ไม่สามารถควบคุมไฟให้ดับได้ เนื่องจากบนยอดเขาอากาศร้อน แห้ง ประกอบกับใบไม้แห้งที่ทับถมกันมานานที่อยู่ตามซอกหิน ทำให้ไม่สามารถควบคุมไฟให้ดับลงได้ ประกอบกับการเดินเท้าของเจ้าหน้าที่ที่ขึ้นไปดับไฟนั้น ต้องปีนหน้าผาและไต่ไปตามซอกหิน เพื่อให้ถึงจุดที่ไฟไหม้ ทำให้ยากลำบาก และร่างกายอ่อนแรง จึงต้องถอนกำลังกลับ ทำให้วันนี้ต้องระดมกำลังขึ้นไปดับไฟที่กำลังลุกไหม้อีกครั้ง

ขณะเดียวกันพบว่าไฟยังคงเผาไหม้ตอไม้และต้นไม้ที่ล้มตาย แต่เจ้าหน้าที่ยังคงทำได้เพียงป้องกันแนวกันไฟไม่ให้ลุกลาม แต่ยังไม่สามารถดับไฟในชั้นเพิงหินได้ ประกอบกับช่วงบ่ายอากาศร้อนและลมแรง ทำให้ไฟยังคงคุกรุ่น ติดขึ้นมาเป็นช่วงๆ ตามหลีบหรือตามซอกหิน

ด้านนายดลมะหนับ เอียดฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง กล่าวว่า สภาพจุดที่เกิดไฟลุกไหม้นั้นเป็นหลีบหิน และต้องเดินเท้าไปตามหลีบเขาที่สูงชัน เกือบ 300 เมตร ทำให้การดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้นั้นค่อนข้างยาก โดยยังพบอีกว่าตามหลีบหินหรือซอกหินยังมีใบไม้ที่แห้งเกรียมวางทับกันหนา ทำให้น้ำที่นำขึ้นไปดับไฟนั้นไม่เพียงพอ ซึ่งหากไฟยังคงลุกติดต่อกันหลายวัน จะส่งผลกระทบต่อชุมชนชาวบ้านที่อยู่โดยรอบอย่างแน่นอน

ด้านนายจุติพล ช่วยราชการ นายกเทศบาลตำบลเขาหัวช้าง อ.ตะโหมด กล่าวว่า ปัญหาฝนทิ้งช่วงนาน จนเกิดสภาพอากาศแห้งแล้ง ในพื้นที่นอกจากจะเกิดไฟป่าในขณะนี้แล้ว ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของชาวบ้านในเขตเทศบาลก็เริ่มส่งผลกระทบ สวนทุเรียน สวนไม้ผลของชาวบ้าน เริ่มขาดน้ำแล้วเช่นกัน ซึ่งหากในช่วงระยะเวลาอันใกล้ฝนตกลงมาก็พอได้บรรเทาในเบื้องต้น แต่หากฝนทิ้งช่วงนานไปกว่านี้อีก 1 เดือน ปัญหาการขาดแคลนน้ำจะส่งผลกระทบและความเสียหายเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน