เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ทีมอสรพิษปทุมธานีพร้อมอาสามูลนิธิปอเต็กตึ้ง ได้รับแจ้งจากนายณัฐพล ภิรมย์โต อายุ 30 ปีอยู่บ้านเลขที่ 97/5 ซอย 5หมู่บ้านอุบลชาติ หมู่ 7 ตำบลหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ว่าขอความช่วยเหลือมีงูจงอางตัวขนาดใหญ่เข้ามาอยู่ภายในบ้าน หลังทราบเรื่องจึงนำอุปกรณ์และสมาชิกที่มีความชำนาญรุดไปให้ความช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุที่เป็นบ้านคอนกรีตแบบชั้นเดียวภายในห้องนอนพบงูจงอางตัวใหญ่นอนขดตัวอยู่ใต้ตู้ เจ้าหน้าที่ทีมอสรพิษปทุมธานีอาสามูลนิธิปอเต็กตึ้ง จึงใช้อุปกรณ์ไม้จับงูเข้าทำการจับกุมตัวใช้เวลาประมาณ 10 นาทีจึงสามารถจับกุมตัวเอาไว้ได้ โดยพบเป็นงูจงอางตัวใหญ่เพศเมียยาวประมาณ 2.80เมตร น้ำหนักกว่า10 กิโลกรัม โดยที่กลางลำตัวมีบาดแผลได้รับบาดเจ็บจึงนำใส่กระสอบพร้อมมัดปากกระสอบอย่างหนาแน่นเพื่อนำส่ง กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืชวัดไผ่ล้อม จังหวัดปทุมธานี

นางญาติกาญน์ แสงมณี เจ้าหน้าที่อสรพิษปทุมธานี กล่าวว่าที่ผ่านมา เคยจับงูหลายประเภทแต่ไม่เคยพบงูจงอางมานาน ตอนแรกคิดว่าเป็นงูเห่าแต่พอมาถึงบ้าน ก็พบว่าเป็นงูจงอาง ซึ่งมีขนาดใหญ่และยาว ในรอบ 6ปี ที่ตนเองช่วยเหลือประชาชนจับงูมาตัวนี้เป็นงูจงอางตัวแรกที่พบ

นายณัฐพล ภิรมย์โต อายุ 30 ปี เจ้าของบ้านกล่าวว่า ตนเองนั่งอยู่ภายในบ้าน ขณะนั้นได้ยินเสียงแม่กรี๊ดเสียงดัง และวิ่งออกมา ตนเองจึงเดินไปถามว่ามีอะไรแม่ตอบว่าพบงูตัวใหญ่ เลื้อยผ่านหลาน 3 ขวบ ที่นอนหลับ อยู่ภายในห้อง เพราะว่าภายในห้องจะเปิดประตูอยู่ตลอด และบริเวณรอบบ้านข้างกำแพงจะเป็นป่าหญ้า ป่าปรือ คาดว่างูน่าจะเลื้อยมาจากด้านนอกและเข้าทางประตู เพราะอากาศร้อนอาจจะคลานเข้ามาหลบร้อนโชคดี ที่ไม่กัดแม่ตนเองและหลาน

แน่นอนว่างานนี้คอหวยไม่พลาดแห่ซื้อเลขที่บ้าน และตีเลขงูคือ 96