จากกรณีโรงงานน้ำแข็งในพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สารแอมโมเนียรั่ว ทำให้สารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่ว เมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘บิ๊กต่าย’ สั่งสอบปมแอมโมเนียโรงน้ำแข็งรั่ว กำชับตั้งศูนย์ช่วยเหลือเร่งด่วน

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 18 เม.ย. นายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งราชา เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังเปิดบริการตามปกติ ส่วนจุดรั่วไหล เจ้าหน้าที่ได้ปิดระบบเรียบร้อยแล้ว และจะทำการตรวจเช็กหาจุดรั่วอีกครั้งโดยละเอียด ยืนยันว่าไม่มีการระเบิด ไฟไหม้ มีเพียงการรั่วไหลของแอมโมเนียเท่านั้น ซึ่งเมื่อตอนเกิดเหตุ พนักงานเกิดความตกใจเลยวิ่งหนีโดยไม่มีการปิดวาล์ว ทำให้สารแอมโมเนียลอยปะปนในอากาศ จนทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ แสบตา แสบจมูก มากกว่า 100 ราย

โดยผู้บริหารโรงน้ำแข็งได้เข้าดูแล เยี่ยมเยียน และให้การช่วยเหลือ ซึ่งส่วนใหญ่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว และพนักงานของโรงน้ำแข็งก็กลับมาทำงานแล้วเช่นกัน มีเพียง 3-4 ราย ที่ยังคงต้องเฝ้าดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ ทางผู้บริหารโรงน้ำแข็ง ต้องขออภัยที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่อำเภอบางละมุง ตำรวจ กู้ภัยและโรงพยาบาล และหน่วยงานอื่นๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือและระงับเหตุได้อย่างรวดเร็ว

ต่อมา นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.ชลบุรี พร้อมด้วย นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง นพ.อภิรัตน์ กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชลบุรี นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางละมุง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบค่าสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งรั่ว

นายปราชญา เปิดเผยหลังพื้นตรวจสอบว่า หลังเกิดเหตุ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และตรวจสอบถามสภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่โดยรอบโรงน้ำแข็ง ซึ่งหลังจากตรวจสอบโรงงานดังกล่าวแล้ว ในเบื้องต้นจะสั่งการให้ปิดสถานที่ห้ามคนเข้าออกเป็นเวลา 3-7 วัน พร้อมให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบน้ำแข็งและน้ำดื่มที่อยู่ในโรงงาน พร้อมห้ามไม่ให้มีการนำออกไปจำหน่าย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนว่าไม่มีสินค้าปนเปื้อนสารแอมโมเนียที่รั่วไหลไปสู่ท้องตลาด

ทั้งนี้ จะมีการตรวจสอบเครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตว่าเกิดความบกพร่องจุดใด ก่อนที่จะรับรองให้กลับมาเปิดใช้ต่อไป ซึ่งจากการสอบถามเจ้าของโรงงานทราบว่า 30 ปีไม่เคยเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งการจากการลงพื้นที่ตรวจสอบค่าสารแอมโมเนีย ในเวลานี้ พบว่าค่าที่ตรวจสอบอากาศยังเกิน 3 DPM ซึ่งจากความเป็นจริงจะต้องไม่เกิน 1 DPM ส่วนน้ำอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจวัด ทั้งนี้ อยากฝากให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินสมควร หากมีอาการให้ไปพบแพทย์ ทางจังหวัดชลบุรีพร้อมดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่