เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (1 ต.ค.) ตำรวจ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นำโดย พ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ พร้อมชุดชุดปราบปราบโจรกรรมรถ สภ.หาดใหญ่ ร่วมกันจับกุม นายสมชาย แก้วกลับ อายุ 39 ปี หรือบ่าว ชาว อ.สะเดา จ.สงขลา ผู้ต้องหาก่อเหตุขโมยรถ จยย.พื้นที่ อ.หาดใหญ่ พร้อมของกลางรถ จยย. 2 คัน ขณะกำลังขี่รถ จยย.ที่ขโมยมาบนถนนสันติวิถี หมู่ 5 ต.คอหงส์ และเจ้าของรถเห็นโดยบังเอิญจึงแจ้งเจ้าหน้าที่จับกุมก่อนนำตัวไปตรวจค้นรถของกลางอีกคันที่นำไปซ่อนไว้ในป่าละเมาะ ซอยฮกเต็กวิถี หมู่ 9 ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่

สอบสวนเบื้องต้น นายสมชาย ให้การอ้างว่า เคยถูกจับคดีลักทรัพย์และติดคุกมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อปี 62 พ้นโทษออกมาก็กลับตัวกลับใจเป็นคนดี กระทั่งครอบครัวเริ่มมีปัญหาแยกทางกับภรรยามาได้ 1 ปี แต่ก็ยังทำใจไม่ได้ กลับมาก่อเหตุขโมยรถเพราะตั้งใจจะขโมยเพื่อให้ตำรวจจับ เนื่องจากต้องการเข้าคุก โดยคันแรกตั้งใจเดินผ่านกล้องวงจรปิดให้เห็นชัดๆ ไปเลยว่าตนเป็นคนขโมยรถ แต่ตำรวจก็ยังไม่มาจับเลยก่อเหตุซ้ำอีก และนำรถ จยย.คันแรกมาใช้ขี่ตามปกติโดยไม่ได้ดัดแปลงเพื่อให้เห็นเป็นรถที่ถูกขโมยมา กระทั่งมาถูกจับ

นายสมชาย ให้การอีกว่า เนื่องจากทำใจไม่ได้ที่ภรรยาซึ่งแยกทางกันมาได้ 1 ปี ไปมีสามีใหม่ โดยก่อนก่อเหตุได้กลับไปหาภรรยาที่ อ.เมืองสงขลา เพื่อขอคืนดี แต่แม่ยายบอกว่าภรรยามีสามีใหม่แล้ว ทำให้น้อยใจและเสียใจมากทำใจไม่ได้ จึงตัดสินใจขโมยรถ จยย.ประชดชีวิต ให้ตำรวจจับกลับไปในคุกอีกดีกว่า เพราะหากอยู่ข้างนอกใจกระวนกระวาย ยากที่จะทำใจรับได้ ที่ต้องทนเห็นภรรยาอยู่กับสามีใหม่ ทั้งนี้อยากฝากบอกไปถึงอดีตภรรยาว่าขอให้ครองรับกับสามีใหม่นานๆ ขอให้มีความสุข ส่วนตนขอกลับเข้าไปอยู่ในคุกเหมือนเดิมเพื่อไม่ต้องรับรู้เรื่องของอดีตภรรยาอีกต่อไป