สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน เปิดหลักสูตรผู้บริหารธุรกิจไทย-จีน รุ่นที่ 1 (บทจ.รุ่นที่1) โดยเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 18 เม.ย. – 18 พ.ค. 67 โดยหลักสูตร บทจ.รุ่นที่1 เป็นหลักสูตรที่นำกรณีศึกษา ประสบการณ์ ปัญหาต่างๆ ในแวดวงไทย-จีน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้ผู้บริหารธุรกิจมีความพร้อมและความเข้าใจในการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแวดวงไทย-จีน โดยการลงทุนจากภาครัฐและภาคเอกชนของจีนในไทย ได้มียอดการลงทุนในไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้จำเป็นต้องมีพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกันให้มากขึ้น ระหว่างผู้บริหารระดับสูงทั้งจากภาคเอกชน และภาครัฐ ของไทย-จีน

ดร.กำพล มหานุกูล นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน เปิดเผยว่า สมาคมผู้สื่อข่าวไทยจีน เป็นสมาคมวิชาชีพของสื่อมวลชนไทยและสื่อทางการของจีน ซึ่งจัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2556 หรือกว่าสิบปีที่ผ่านมา โดยการสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ทำให้มีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน สัมมนา อบรม ศึกษาดูงานระหว่างไทย-จีนกันตลอดมา หลังจากได้รับตำแหน่งเป็นนายกสมาคมคนที่3 เมื่อเดือนตุลาคม 2566 จึงได้มีนโยบายสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดหลักสูตรผู้บริหารไทย-จีน ขึ้นมา เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์เป็นเครือข่ายกันอย่างยั่งยืน

นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าวต่อไปว่า ได้เปิดพื้นที่ และ โอกาสให้สื่อมวลชน นักธุรกิจ ผู้ประกอบการชาวจีน ได้นำประสบการณ์ สิ่งที่ผ่านมา ได้เรียนรู้ รวมถึงอุปสรรค ต่างๆ มาแลกเปลี่ยนกับ สื่อมวลชนและนักธุรกิจไทย รวมไปถึงผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการการเมือง และรัฐวิสาหกิจ จะได้เป็นเครือข่ายช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันซึ่งถือเป็นวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ

ทั้งนี้หลักสูตรผู้บริหารธุรกิจไทย-จีน รุ่นที่ 1 (บทจ.รุ่นที่1) มีค่าธรรมเนียมการศึกษา 125,000 บาท โดยจะเรียนในทุกวันศุกร์ เวลา 14.00-17.00 น. ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฏาคมเป็นต้นไป ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ กรุงเทพฯ พร้อมทั้งมีการศึกษาดูงานในประเทศ และได้รับเชิญเป็นสมาชิกวิสามัญของสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน อีกด้วย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตร ได้ที่ https://www.tcja.or.th/2024/28170