กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร กก.5 บก.จร.จับกุม นายพานิชย์ พร้อมพัฒน์ อายุ 46 ปี ลูกชายนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขณะขับรถหรู BMW ฝ่าด่านตรวจแอลกอฮอล์ บริเวณปากซอยรัชดาภิเษก 31 ถนนรัชดาภิเษก แขวงและเขตจตุจักร กทม. และไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่เป่าแอลกอฮอล์ พร้อมกับโวยวายว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจจับกุม จึงใช้เครื่องตรวจวัดเบื้องต้นแบบไม่สัมผัสจ่อใกล้ปากและจมูกของผู้ต้องหา วัดปริมาณแอลกอฮอล์ ผลปรากฏวัดได้ 183 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จึงถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ขับรถในขณะเมาสุรา หรือของเมาอย่างอื่น และฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานจราจร ที่สั่งให้มีการทดสอบว่าผู้ขับขี่ขับรถในขณะเมาสุรา หรือเมาอย่างอื่น” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น เหตุเกิดเมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 เม.ย. ผู้สื่อข่าวสอบถามกับทาง พ.ต.อ.สัญญา อุบลวิรัตนา ผกก.สน.ประชาชื่น ให้ข้อมูลว่า กรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ บก.จร.ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา รวม 2 ข้อหา 1. ขับรถขณะเมาสุรา มีแอลกอฮอล์เกินกว่ากฎหมายกำหนด และข้อหาที่ 2 ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานจราจร ที่สั่งให้มีการทดสอบว่าผู้ขับขี่ขับรถในขณะเมาสุราฯ โดยตัวผู้ต้องหาได้นั่งพักจนเริ่มสร่างเมามีสติพอสอบปากคำเสร็จ ทางผู้ต้องหาก็ให้การรับสารภาพทุกข้อหา ทางพนักงานสอบสวนจึงนำตัวไปส่งฟ้องศาลแขวงพระนครเหนือไปเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (18 เม.ย.) ส่วนข้อหาฝ่าฝืนเจ้าพนักงาน ทางพนักงานสอบสวนทำการปรับเป็นพินัย จำนวน 1,000 บาท

ทั้งนี้มีรายงานว่า ศาลแขวงพระนครเหนือมีคำพิพากษา ในข้อหา “ขับรถในขณะเมาสุรา หรือเมาของอย่างอื่น” โดยศาลมีคำพิพากษาจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี พักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน พร้อมกับให้บำเพ็ญสาธารณประโยชน์เป็นเวลา 12 ชั่วโมง