เมื่อวันที่ 20 เม.ย. พันเอกณัฐกร เรือนติ๊บ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร พร้อมด้วย พ.ต.อ.พิทยากร เพชรรัตน์ ผกก.สภ.แม่สอด ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด วางกำลังอยู่ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อเตรียมพร้อมในการช่วยเหลือราษฎรชาวเมียนมา หนีการสู้รบตามหลักมนุษยธรรมและตามแผนเผชิญเหตุ และได้นำอาวุธยิงสนับสนุนเข้าที่ตั้ง เพื่อปกป้องอธิปไตย และดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดนอย่างใกล้ชิด

ขณะที่การสู้รบในพื้นที่จังหวัดเมียวดี พื้นที่ตรงข้ามบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงเกิดการสู้รบต่อเนื่อง กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา เข้าโจมตีทหารเมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ในฝั่งจังหวัดเมียวดี อย่างหนัก ขณะที่ทางการเมียนมา มีการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศยาน เพื่อเข้าช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาชุดแรก ข้ามเข้ามาฝั่งไทยแล้วเบื้องต้น 217 คน อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด และมีรายงานว่า ราษฎรชาวเมียนมา พักรออยู่ใกล้แม่น้ำเมยอีกนับพันคน ที่อาจจะข้ามแดนเข้ามายังฝั่งไทย.