เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 เม.ย. ขณะที่ ร.ต.อ.วิทยา ศิริเทพ รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้โกดังเก็บของ ภายในบ้านพักหมอลำ “นกน้อย อุไรพร” เลขที่ 555 หมู่ 17 บ้านหนองใส ต.หนองนาคำ จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงเทศบาลตำบลหนองนาคำ, ตำบลหนองบัว รุดไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้หญ้าแห้งลามไปไหม้โกดังเก็บของสำหรับใช้ในการแสดงหมอลำ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านพักแม่นกน้อย อุไรพร ประมาณ 200 เมตร โดยภายในโกดังมีทั้งกล่องพลาสติก ผ้า โฟม ไม้ ฉาก อุปกรณ์การแสดง ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีลมกระโชกมาเป็นระยะ เพลิงได้ลุกลามไหม้โรงรถหรือเวทีไลฟ์สด ซึ่งมีรถกระบะ 5 คัน รถเก๋ง 3 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ 1 คัน จักรยานยนต์ 1 คัน เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำสกัดไว้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไฟฟ้ายังมาไม่ถึง ทำให้ไฟลุกลามไหม้ป่าไผ่อย่างรวดเร็ว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เร่งประสานรถดับเพลิงเทศบาลนครอุดรธานี เทศบาลตำบลหนองสำโรง และรถดับเพลิง ปภ.14 รวม 10 คัน มาช่วย เมื่อเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าอุดรธานีมาถึง ได้ตัดกระแสไฟฟ้า ฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปเวทีไลฟ์สด และบ้านเรือนประชาชนบริเวณใกล้เคียง โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงไว้ได้

นายศุภมิตร ฉิมหลวง อายุ 65 ปี น้องชายนายมัยกิจ ฉิมหลวง หรือพ่อหลอด สามีแม่นกน้อย เล่าว่า ตนอยู่บ้านใกล้กับบ้านพักเสียงอิสาน มีคนจ้างตนมาทำความสะอาด เก็บกวาดขยะหลังมีงานแสดง ตนจึงเก็บกวาดขยะมากองไว้ข้างโกดัง ซึ่งขยะมีจำนวนมากและกองใหญ่ เกรงว่าลมจะพัดขยะปลิว จึงจุดไฟเผาขยะ แต่ไฟได้ลามไปไหม้หญ้าและลุกลามไหม้โกดังเก็บชุดหางเครื่อง ลำโพง ตนอยู่คนเดียวตกใจมาก ควบคุมเพลิงไม่ได้ทำให้ลุกลาม ซึ่งลูกน้องได้โทรฯ ไปบอกแม่นกน้อยแล้ว ถ้าให้ตนชดใช้ค่าเสียหายก็คงไม่ไหว

นายเปิ้ล อายุ 37 ปี อดีตแดนเซอร์เสียงอิสาน เล่าว่า ตนมาช่วยพ่อทำงานก่อสร้าง เห็นนายศุภมิตร มาทำความสะอาดบริเวณบ้าน และจุดไฟเผากองขยะ ประมาณ 20 นาที ไฟได้ไหม้หญ้าแห้ง และลุกลามไปไหม้โกดังอย่างรวดเร็ว ตนพยายามไปช่วยดับไฟ แต่ดับไม่ได้

น.ส.พัฒนากาญน์ ไกรษี อายุ 33 ปี หางเครื่อง เล่าว่า ตนเป็นหางเครื่องวงเสียงอิสานมาประมาณ 15 ปี ก่อนเกิดเหตุตนนอนหลับอยู่ที่บ้านพักหลังโกดัง เพื่อนวิ่งมาปลุกจึงออกมาดู พบไฟกำลังไหม้โกดังเก็บของ มีลำโพง เครื่องดนตรี ชุดหางเครื่อง ซึ่งมีกล่องพลาสติกเก็บอุปกรณ์การแสดงจำนวนมาก และลามมาติดโรงรถ ก่อนหน้านี้ใช้เป็นสตูสำหรับไลฟ์สด และห้องซ้อมดนตรี ความเสียหายน่าจะเสียหายมาก ส่วนแม่นกน้อยกำลังเดินสายแสดงอยู่ที่กรุงเทพฯ แถวหมอชิต และน่าจะทราบเรื่องแล้ว ตนรู้สึกสงสารแม่ใหญ่มาก

ร.ต.ท.หญิง วิลาสินี อาษานาม รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี เดินทางมาสอบสวนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ทราบว่าเกิดจากการเผาขยะและลุกลามไหม้โกดังและโรงรถเสียหาย ซึ่งยังประเมินค่าไม่ได้ ต้องรอเจ้าของบ้านกลับมาก่อน ส่วนนายศุภมิตร คนเผาขยะจนลุกลามแจ้งข้อหา “กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย” เพื่อดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คณะเสียงอิสานมีคิวการแสดงล่าสุดค่ำวันนี้ที่หมอชิต 2 กทม. แม่นกน้อย อุไรพร นักแสดง และลูกวง หลายร้อยคน กำลังเตรียมการแสดงอยู่ เหลือญาติพี่น้องและลูกจ้างอยู่ที่บ้านพักไม่กี่คน หลังเกิดเหตุได้โทรศัพท์แจ้ง แม่นกน้อย และกำลังเดินทางกลับอุดรธานีด้วยรถยนต์ส่วนตัวในทันที ระหว่างเดินทางได้มีการไลฟ์สดผ่านเพจ หมอลำเสียงอิสาน นกน้อย อุไรพร ขอบคุณแฟนคลับ และเพื่อนพี่น้องคณะหมอลำอื่นๆ ที่โพสต์และคอมเมนต์ให้กำลังใจ.