เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ศูนย์วิทยุสื่อสารนางฟ้า งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครตรัง ได้รับแจ้งเหตุมีวัวติดอยู่ในท่อระบายน้ำ ริมถนนภายใน บขส.ตรัง พื้นที่ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง ภายหลังรับแจ้ง จ.อ.ทรงศักดิ์ สงสิงห์ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครตรัง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนับ 10 นาย รถดับเพลิง รถตรวจการณ์ พร้อมอุปกรณ์เร่งเข้าตรวจสอบ และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ก่อนจะประสานไปยังสำนักกองช่างเทศบาลนครตรัง เพื่อนำรถกระเช้าเข้ามาสนับสนุนในที่เกิดเหตุอีก 1 คัน

ที่เกิดเหตุบนทางเท้ามองลอดผ่านตะแกรงเหล็กและฝาปิดท่อคอนกรีตลงไปในคูท่อระบายน้ำ พบวัวเพศเมีย สีน้ำตาลดำ อายุโดยประมาณ 3 ปี ยืนแหงนมองเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่เข้ามาช่วยเหลืออยู่ด้านบน ด้วยสภาพร่างกายที่ซูบผอมเห็นถึงกระดูกซี่โครง และกระดูกสันหลัง อิดโรยหมดเรี่ยวแรงและอ่อนเพลียเป็นอย่างมาก ส่วนภายในท่อพบมีน้ำขังอยู่ปริ่มๆ และปะปนอยู่กับอุจจาระวัวตัวดังกล่าว ซึ่งคาดว่าวัวตัวนี้น่าจะติดอยู่ภายในท่อระบายน้ำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วัน ประทังชีวิตได้ด้วยเพียงแค่น้ำที่ไหลผ่านและที่ขังอยู่เพียงน้อยนิด

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการงัดฝาท่อระบายน้ำออกมา ก่อนจะใช้เชือกและสายยางคล้องลำตัว ทำให้วัวตัวดังกล่าวที่ยืนอยู่ตื่นตกใจเพียงแค่ 1 ครั้ง ก่อนจะหมดแรงล้มพับอยู่ในคูน้ำโดยทันที ท่ามกลางความลุ้นระทึกและความเป็นห่วงของเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่เข้ามาอยู่ในที่เกิดเหตุ ภายหลังจากคล้องลำตัววัวได้สำเร็จ จึงได้นำเชือกและสายยางคล้องกับรถกระเช้าและดึงอยู่มาด้านบน พร้อมกับให้นอนบนพื้นถนน สภาพร่างกายวัวกลับนอนเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถลุกยืนหรือขยับตัวได้ มีเพียงแค่ดวงตาที่ยังคงตื่นมองอยู่ เจ้าหน้าที่และชาวบ้านจึงช่วยกันนำน้ำดื่มป้อนให้กิน ก่อนจะใช้สายยางดับเพลิงฉีดน้ำให้ทั่วร่างกาย เพื่อล้างเศษดินโคลนที่ติดอยู่ พร้อมกับช่วยระบายความร้อน ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด และได้มีการตั้งชื่อให้กับวัวตัวดังกล่าวว่า “เจ้าบุญรอด”

เบื้องต้นใช้ระยะเวลาในการช่วยเหลือประมาณ 2 ชั่วโมง ส่วนวัวตัวดังกล่าวยังคงไม่มีใครมาแสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงรายหนึ่ง ซึ่งมีประสบการณ์ในการเลี้ยงและดูแลวัว ได้อาสานำวัวตัวดังกล่าวขึ้นรถไปพยาบาลและดูแลให้ในเบื้องต้น ซึ่งหากเจ้าของวัวทราบข่าวและประสงค์ที่จะรับวัวคืนกลับ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์สายด่วน 199 หรือ 075-218777 อย่างไรก็ตามส่วนสาเหตุที่เข้าไปอยู่ภายในท่อระบายน้ำคาดว่าน่าจะเดินเข้ามาจากปลายท่อ แล้วหาทางออกไม่ได้ หรืออาจจะเดินพลัดตกลงมาจากฝาท่อใดฝาท่อหนึ่งที่น่าจะชำรุดทรุดโทรมอยู่