วันนี้ (23 เม.ย.)  ศ.คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ ประธาน กสทช. , พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. ด้านกฎหมาย และประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ, พล.ต.ต.ผดุงศักดิ์ รักษาสุข ผบก.ภ.จว.จันทบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช.และตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการปรับเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือของผู้ให้บริการบริเวณแนวชายแดนไทยกัมพูชา ณ บ้านแหลม อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เพื่อกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่อาจส่งสัญญาณล้ำข้ามพรมแดนไทย สกัดการเชื่อมโยงสัญญาณของกลุ่มอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่แฝงตัวตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมกันนี้ ได้ตรวจสอบมาตรการลงทะเบียนเปิดใช้ซิมของผู้จำหน่ายซิมการ์ดรายย่อย ให้มีความเข้มงวดรัดกุม เป็นไปตามประกาศของ กสทช. ป้องกันการลักลอบเปิดใช้งานซิมผีและบัญชีม้า เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พล.ต.อ.ณัฐธร กล่าวว่า การลงพื้นที่ของ กสทช. ในครั้งนี้ เพื่อตรวจติดตามการปรับเสาสัญญาณมือถือของผู้ให้บริการ ต่อเนื่องจากการลงพื้นที่คราวก่อน โดยที่ผ่านมา กสทช. ได้กำชับให้ กสทช. ส่วนภูมิภาค ใช้ผู้เชี่ยวชาญของ กสทช. และเครื่องมือเทคนิค สุ่มตรวจสัญญาณมือถือของผู้ให้บริการ โดยเน้นหนักในพื้นที่ชายแดน ให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเดินหน้าแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์และอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 

ซึ่งขณะนี้ กสทช. อยู่ระหว่างการเร่งออกมาตรการเกี่ยวกับการตั้งเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่บริเวณแนวชายแดนเพื่อจัดระเบียบให้การประกอบกิจการโทรคมนาคมรัดกุม ป้องกันมิให้มีการนำสัญญาณโทรศัพท์จากผู้ให้บริการของไทยเอื้อต่อกลุ่มมิจฉาชีพตามตะเข็บชายแดนประเทศเพื่อนบ้านได้ นอกจากนี้ กสทช. ยังได้ออกมาตรการการยืนยันตนผู้ที่ถือซิมตั้งแต่ 6-100 ซิม และ 101 ซิมขึ้นไป เพื่อให้สอดรับกับ พรก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯ

ด้าน พล.ต.ต. ผดุงศักดิ์ กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.ต.ท. ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. รับผิดชอบงานด้านอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเร่งรัดปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกประเภท โดยเน้นไปที่พื้นที่แนวชายแดน ที่ผ่านมาตำรวจในพื้นที่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ กสทช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และบูรณาการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตามแนวชายแดนอย่างจริงจัง และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเฉียบขาดทุกราย