จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กใรายหนึ่งโพสต์อาชีพปล่อยเงินกู้ พร้อมให้เบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อการติดต่อ จากนั้นได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอโดยระบุว่า “ใครไม่จ่าย ฟันหน้าไม่เหลือ xxใหญ่ xxมาจากอุตรดิตถ์ มาปล่อยเงินกู้อุบลราชธานี และจังหวัดใกล้เคียง ใครทำอะไรxxก็ไม่ได้ ไอ้พวกที่ไปแจ้งความตำรวจ ทำได้แค่ลงบันทึกประจำวัน ไม่เห็นใครทำอะไรก็ได้เลย” ก่อนโพสต์ภาพความเสียหายประตูบ้านลูกหนี้ โดยระบุข้อความ “บ้านนี้ก็จ่ายเกินต้นแล้วที่อุบล แต่ยังขาด 500 ไม่จ่าย พังสิครับ เข้าไปขู่ในบ้าน ไม่มีใครทำอะไรได้ เครือข่ายxxเยอะ” จนมีผู้ที่แชร์ข้อความและเข้ามาตำหนิเป็นจำนวนมาก

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 2 ต.ค. พ.ต.อ.ธนาพันธ์ ผดุงการ ผกก.สภ.เมืองอุบลราชธานี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายสืบ สภ.เมืองอุบลราชธานี ประสานการทำงานร่วมกับ พ.ต.อ.ชาญชัย อินนรา ผกก.สส.บก.ภ.จว.อุบลราชธานี หลังมีประชาชนได้ร้องเรียนเรื่องนี้ผ่านมายังเจ้าหน้าที่ จากนั้นร่วมกันออกสืบสวนติดตามกระทั่งประชาขนแจ้งเบาะแสว่ามีกลุ่มคนปล่อยเงินกู้นอกระบบคล้ายแก๊งดังกล่าว ไปปล่อยเงินและเก็บดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่บริเวณตลาดกกยาง ถนนศรีณรงค์ ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงไปตรวจสอบพบนายจิระเดช โลกเลื่อง อายุ 23 ปี กำลังเรียกเก็บเงินจากลูกค้าตามบัญชีรายชื่อที่กู้เงิน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม

จากการตรวจค้นพบบัญชีรายชื่อลูกค้าที่กู้ยืมเงิน 1 แผ่น เอกสารแนะนำลูกค้า 1 แผ่น เงินสด 100 บาทอยู่ในกระเป๋าสะพาย โดยยังพบว่าเป็นคนเดียวกันกับที่โพสต์ข่มขู่ลูกหนี้ลงในโซเชียล จึงแจ้งข้อหาปล่อยเงินกู้โดยเรียกรับดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลฯ ดำเนินคดี และติดตามผู้ร่วมขบวนการต่อไป.