สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่า นายเจฟฟรีย์ เคนเนตต์ ผู้พิพากษา กล่าวในการไต่สวนสรุป ขยายเวลาคำสั่งศาล ให้มีผลไปจนถึงวันที่ 10 พ.ค. นี้

ทางการออสเตรเลียให้เหตุผลว่า คลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งแพร่หลายอย่างกว้างขวาง บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์หลายแห่ง ทำให้เกิดความตึงเครียดในชุมชน, อาจกระตุ้นให้เกิดการก่อการร้าย และสร้างความเสียหายต่อผู้ใช้ที่เป็นเยาวชน 

ขณะที่คณะกรรมการความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์ของออสเตรเลีย เป็นฝ่ายขอคำสั่งศาล โดยกล่าวหาว่า เอ็กซ์ ยังคงเพิกเฉยต่อคำสั่งการแจ้งให้ลบคลิปวิดีโอ ซึ่งมีการเตือนก่อนหน้านี้

ABC News (Australia)

แม้ มัสก์ ยืนกรานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าเนื้อหาข้างต้นถูกลบออกไปแล้ว “สำหรับผู้ใช้งานชาวออสเตรเลีย” พร้อมกับกล่าวหาว่า หน่วยงานเฝ้าระวังทางออนไลน์ พยายามบังคับใช้การแบนกับทั่วโลก 

อย่างไรก็ตาม คลิปวิดีโอเหตุเยาวชนแทงผู้คนในโบสถ์ ที่เมืองซิดนีย์ ยังคงสามารถรับชมได้บนเอ็กซ์ ในออสเตรเลีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งทีมทนายความของเอ็กซ์ อ้างว่า นายมาร์ มารี เอ็มมานูเอล บิชอปชาวอัสซีเรีย ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ด้วย สนับสนุนการเผยแพร่คลิปชิ้นนี้.

เครดิตภาพ : AFP