เมื่อวันที่ 25 เม.ย. จากการติดตาม 8 โครงการของกรมโยธาธิการและผังเมืองที่จัดมาลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาเมืองให้มีความเจริญรุ่งเรืองตามศักยภาพ งบประมาณรวมกว่า 558 ล้านบาท แต่กลับสร้างปัญหาเนื่องจากผู้รับเหมาที่ได้รับงานมาไม่ดำเนินการก่อสร้าง ทิ้งระยะเวลายาวนาน และพบว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ยังได้ทยอยต่อสัญญารอบนี้อ้างว่าการที่ก่อสร้างไม่ได้เนื่องจากปัญหาน้ำท่วม แต่ก่อนหน้านั้นอ้างว่าเป็นเพราะสถานการณ์โควิด

โดยมีรายงานแจ้งว่า วันนี้ อธิบดีกรมโยธาฯ จะลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตามปัญหาข้อเท็จจริงและจะมีการแถลงถึงปัญหาต่อสื่อมวลชน ทำให้ในช่วงเช้าที่สำนักงานโยธาและผังเมือง จ.กาฬสินธุ์ มีสื่อมวลชนจากหลายสำนักเฝ้ารอคอย เพื่อสอบถามความคืบหน้า แต่กลับได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาฯ ว่า นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาฯ ติดภารกิจกะทันหันจึงขอเลื่อนที่จะเดินทางมาในช่วงบ่ายวันที่ 30 เม.ย.นี้

กรณีโครงการก่อสร้างงบประมาณของกรมโยธาธิการและผังเมือง งบประมาณกว่า 500 ล้านบาท ที่ทีมข่าวเฉพาะกิจเดลินิวส์ติดตามอย่างต่อเนื่อง ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน เนื่องจากการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จมานานกว่า 5 ปี เริ่มจากโครงการก่อสร้างระบบประปาป้องกันน้ำท่วมเมือง งบประมาณ 148,200,000 บาท ซึ่งคณะธรรมาภิบาล จ.กาฬสินธุ์, ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น และคณะ ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ตรวจสอบพบว่า งบดังกล่าวมีการก่อสร้างทั้งหมด 6 จุด ระยะทางหลายกิโลเมตรรอบเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ทั้งส่วนในและด้านนอก มีผู้รับจ้าง หจก.ประชาพัฒน์ ปัจจุบันงานยังไม่มีความคืบหน้าในการทำงาน และยังไม่มีทีท่าว่าผู้รับเหมาจะมาทำงานต่อ โดยที่ผ่านมาชาวบ้าน ผู้ประกอบการ ที่ได้รับความเดือดร้อนได้ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด รวมทั้งกรมโยธาฯ กระทรวงมหาดไทย เจ้าของงบประมาณ แต่การแก้ไขปัญหาก็ยังไม่เกิดขึ้น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องยังไม่มีดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น กลายเป็นสภาพเหมือนผู้รับเหมายังทิ้งงานและทิ้งปัญหาให้กับชาวบ้านตลอดมากว่า 5 ปี

ด้านนายชาญยุทธ์ โคตะนนท์ ประธานคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคม ในการต่อต้านการทุจริต ป.ป.ท.เขต 4 ประจำ จ.กาฬสินธุ์ และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการ คณะ กธจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุการก่อสร้างที่ล่าช้า เกินกำหนดสัญญาของผู้รับเหมา ซึ่งทราบว่าเป็นผู้รับเหมาขาใหญ่ 2 บริษัท คือ หจก.ประชาพัฒน์ และหจก.เฮงนำกิจ อาจจะเป็นเพราะงานล้นมือ เพราะได้รับเหมาทำงานทั่วประเทศ เนื่องจากมีความสามารถที่จะไปเอางานที่กรมโยธาฯ มาทำ ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ได้ข่าวว่ากรมโยธาฯ จะมีการยกเลิก 1 โครงการ แต่ก็ยังไม่มีคำตอบชัดเจน หรือแม้แต่มีรายงานว่าจะส่งคนงานมาทำงานต่อหลังสงกรานต์ก็ยังไม่เห็นมีใครมาทำงานอีกเลย จึงต้องการคำตอบและฝากถามถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ว่าจะแก้ไขปัญหานี้ไหม ใครที่ไม่ใช่คนกาฬสินธุ์ไม่รู้สึกหรอกว่า ชาวกาฬสินธุ์เดือดร้อนแค่ไหน น่าเสียดายที่โครงการดีแต่กลับจะมาทำให้เสียหาย แต่ควรที่จะได้ผู้รับเหมาที่ทำงานดีและมีคุณภาพ ยืนยันจะติดตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถามการแก้ปัญหากับนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ ที่ห้องปฏิบัติงาน ศาลากลางจังหวัด ซึ่งแต่งกายด้วยชุดปกติขาว และกำลังจะไปเป็นประธานประกอบพิธีมอบเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” ที่ห้องเจ้าเมืองบนศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้นายสนั่นให้สัมภาษณ์ขณะจะเดินไปประกอบพิธีสั้นๆ ว่า “ปัญหาการก่อสร้างที่ล่าช้าดังกล่าว ตนรับทราบเพราะนั่งรถผ่านเห็นทุกวัน ทั้งยังได้ติดตามข่าวทุกวัน โดยเฉพาะเดลินิวส์ที่เกาะติดเรื่องนี้ แต่ตนไม่ขอเข้าไปยุ่งเกี่ยว เพราะเป็นโครงการและงบประมาณของทางกรมโยธาฯ ถ้าอยากได้คำตอบก็ให้ไปถาม กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เรื่องนี้ไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงได้เพราะไม่ใช่งบประมาณของจังหวัดกาฬสินธุ์

จากคำตอบทำให้สื่อมวลชนที่ติดตามข่าวมึนงงในคำตอบของผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เพราะปัญหานี้เกิดขึ้นในแผ่นดินกาฬสินธุ์ เป็นงบประมาณและภาษีของพี่น้องประชาชน เป็นโครงการที่ดีแต่กลับสร้างปัญหาในระบบการก่อสร้างที่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนต้องการคำตอบถึงแนวทางการแก้ไขว่าจะมีวิธีการเร่งรัดหรือดำเนินการอย่างไรในฐานะผู้บริหารจังหวัดกาฬสินธุ์ แต่เมื่อคำตอบผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ออกมาเช่นนี้และมีทีท่าว่าไม่ต้องการที่จะให้สัมภาษณ์อีก สื่อมวลชนก็จะรอสอบถาม อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เพื่อรับทราบแนวทางแก้ไขที่เป็นธรรมต่อประชาชนต่อไป