เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา มีเหตุเพลิงไหม้ศาลาการเปรียญ-กุฏิ วัดบ้านโคกเมือง ต.สะแก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เสียหายทั้งหลัง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ภายหลัง พระทองดี นะระเทโว อายุ 82 ปี เจ้าอาวาส เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุเวลาประมาณ 20.00 น. ตอนนั้นมีพระอยู่บนศาลาการเปรียญเพียงรูปเดียวคือตนเอง ส่วนพระอีกรูปไม่อยู่ ก่อนเกิดเหตุไม่ได้ยินเสียงอะไร แต่มีกลิ่นควันทะลักเข้ามาในห้อง จึงเปิดประตูห้องกุฏิออกมาดู พบว่ามีควันไฟกำลังไหม้เต็มพื้นที่ จึงรีบวิ่งหนีลงบันไดเอาชีวิตรอด

ด้านนายปฎิวัติ จันทา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 บ้านโคกเมือง เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุตนไปดูวัดอีกวัดหนึ่งที่กำลังก่อสร้าง พอทราบเรื่องรีบมาดูพบไฟกำลังโหมอย่างแรง ส่วนตัวคิดว่าคงไม่สามารถทำอะไรได้เพราะเป็นไม้เกือบทั้งหมด ต่อมาได้มีรถดับเพลิงจากหลายพื้นที่เข้ามาช่วยระงับเหตุ แต่ได้แค่ดับควันไฟเพราะไหม้หมดแล้ว เสียดายแต่ทรัพย์สินที่เก็บไว้บนศาลา มีทั้งพระพุทธรูปเก่าแก่ และอุปกรณ์แทบทุกชนิด รวมถึงเครื่องมือช่างที่หลวงพ่อซื้อเก็บไว้ให้ชาวบ้านมายืมใช้ ชาวบ้านต่างเสียดายและเสียใจมาก

สำหรับศาลาการเปรียญหลังนี้สร้างเมื่อ 42 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ร่วมมือร่วมใจสร้างด้วยกันมาจนเสร็จ เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน มีความเป็นไปได้ 2 ทาง คือ เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หรือเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดสะสม ทั้งนี้ พ.ต.ท.ณภัทร สุทธิธนากูล สารวัตร (สอบสวน) สภ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เจ้าของคดีได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสาเหตุให้แน่ชัดต่อไป.