เมื่อวันที่ 25 เม.ย. พ.ต.ท.นิคม จุลศรี สว.(สอบสวน) สภ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ได้รับแจ้งเหตุไฟลุกไหม้กุฏิพระ ภายในวัดแม่ต๋ำน้อย บ้านแม่ต๋ำน้อย ม.1 ต.แม่ต๋ำ อ.พญาเม็งราย จึงได้ประสานรถดับเพลิงของ อบต.แม่ต๋ำ มาทำการควบคุมเพลิง และหน่วยกู้บุญช่วยอุปถัมภ์เชียงของไปทำการดับ และรีบรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นกุฏิไม้ 2 ชั้น ของพระครูสุทธาลังการ (ผัน ปริปุณฺโณ) อายุ 88 ปี 67 พรรษา โดยไฟได้โหมไหม้ภายในห้องนอนชั้นล่าง ไฟลามไหม้บันไดขึ้นชั้น 2 และเพดาน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและชาวบ้านใกล้เคียงมาช่วยกันขนของและดับไฟ โดยใช้เวลาดับเพลิงประมาณ 30 นาที

หลังจากเพลิงสงบกู้ภัยและชาวบ้านเข้าไปสำรวจความเสียหายพบร่างของพระครูสุทธาลังการ มรณภาพอยู่ในห้องน้ำ โดยมีแผลไฟไหม้บริเวณศีรษะถึงลำคอ ปลายแขนและปลายขาทั้ง 2 ข้าง และพบกระเป๋าย่ามที่พระครูนำติดตัวเข้าห้องน้ำไปด้วย 4 ใบ ในย่ามบรรจุเงินธนบัตรและทรัพย์สินมีค่าจำนวนหนึ่ง และที่บริเวณจุดที่เป็นเตียงนอนของเข้าอาวาส พบเศษธนบัตรที่เก็บรักษาไว้ใต้เตียงจำนวนหนึ่ง

ต่อมานายชูสวัสดิ์ สวัสดี นายอำเภอพญาเม็งราย พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุทีป แสงนัยนา ผกก.สภ.พญาเม็งราย เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเพลิงไหม้อาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

สำหรับพระครูสุทธาลังการ (ผัน ปริปุณฺโณ) อายุ 88 ปี 67 พรรษา เป็นพระนักพัฒนา เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้าน อ.พญาเม็งราย และพื้นที่ใกล้เคียง บวชตั้งแต่อายุ 16 ปี ตลอดช่วงที่บวชมาถือเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาโดยตลอด จนได้เป็นเจ้าอาวาสวัดแม่ต่ำน้อย และอดีตเจ้าคณะตำบลแม่ต๋ำ ถือเป็นพระนักพัฒนาและพระเกจิอาจารย์ที่มีลูกศิษย์มากมาย