ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัยใกล้ตัว ยกเคสกรณีเจอผู้ป่วยหญิงวัย 67 ปี ไม่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งปอด รวมถึงไม่เคยสูบบุหรี่ แต่กลับตรวจพบโรคร้ายเมื่ออายุ 48 ปี ว่าป่วยเป็นมะเร็งปอด

โดยเขียนข้อความระบุว่า “ผู้ป่วยหญิงอายุ 67 ปี ไม่สูบบุหรี่ เคยสูดดมควันธูป แต่เลิกจุดธูปนานแล้ว ไม่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งปอด เมื่ออายุ 48 ปี ป่วยเป็นมะเร็งปอดชนิด adenocarcinoma ระยะที่ 1 มีก้อนมะเร็งขนาด 1 เซนติเมตร ที่ปอดกลีบซ้ายด้านบน ได้รับการตัดปอดกลีบข้างซ้ายด้านบนออกเมื่อ 19 ปีที่แล้ว”

“ติดตามผู้ป่วยแข็งแรงดีมาตลอด ไม่มีอาการ ทำเอกซเรย์ปอดทุกปีไม่เห็นอะไรผิดปกติ (ดูรูป) ติดตามค่ามะเร็ง CEA ในเลือดปีนี้ ขึ้นจาก 2.7 เป็น 15.4 ได้ส่องกล้องกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่ไม่พบมะเร็ง ทำคอมพิวเตอร์สแกนของปอดพบก้อนขนาด 1 เซนติเมตรที่ปอดข้างซ้ายด้านบนของปอดกลีบล่าง (ดูรูป) ทำ PET scan สงสัยก้อนนี้เป็นมะเร็ง ไม่มีการกระจายไปที่อื่น ได้ทำผ่าตัดปอดซ้ายเอาเฉพาะก้อนนี้ออก ผลพยาธิวิทยาเป็นมะเร็งปอด ชนิด adenocarcinoma ลามเข้าเยื่อหุ้มปอดชั้นนอกตรวจชิ้นเนื้อพบยีนกลายพันธุ์ EGFR ตำแหน่งที่ 19 ได้ให้ยาพุ่งเป้า Osimertinib หลังกินยา 1 เดือน เจาะเลือดระดับ CEA ลงมาปกติเหลือ 3.3 ให้ยา osimertinib กินต่อไป”

“คนที่เป็นมะเร็งปอดระยะต้นรักษาด้วยการผ่าตัดและหายขาดแล้วนานกว่า 5 ปี ยังต้องติดตามใกล้ชิดต่อไป เพราะมะเร็งปอดอาจเกิดขึ้นที่ตำแหน่งอื่นได้ในภายหลัง ในผู้ป่วยรายนี้เป็นมะเร็งปอดครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรก 19 ปี”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC