เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ ห้องประชุมพระยาศรีสุริยราชวรานุวัตต์ ชั้น 3 อาคาร 1 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการ และหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ประจำเดือน เม.ย. 67 โดยในวาระอื่นๆ ได้มีการหารือเรื่องเพจดังแห่งหนึ่ง นำเสนอข่าวอุดรธานีเปิดสอบสายบริหารท้องถิ่น ทำให้จังหวัดได้รับความเสียหาย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี จำเป็นต้องดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง โดยให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังด้วย

โดย พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี เข้าร่วมรับฟัง และรับแจ้งความจาก นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ให้ดำเนินคดีกับเพจดังกล่าว นำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยมีใจความระบุว่า สอบสายบริหารท้องถิ่น อุดรส่อสะพัด 174 ล้าน หน.ฝ่าย 3 แสน ผอ.-รอง/ปลัด 6 แสน คนสอบเปิดบัญชาธนาคารคู่คน ก.จังหวัด ตัวประสาน เช้าวันนี้มีผู้แชร์ไปแล้ว 590 แชร์ และแสดงความคิดเห็น 759 ส่วนใหญ่แสดงความเห็นในทางลบ ส่วนน้อยให้กำลังใจ สนง.ท้องถิ่น จ.อุดรธานี

อุดรเปิดสอบสายบริหารท้องถิ่น อบต./เทศบาล รวม 374 ตำแหน่ง, ระดับ หน.ฝ่าย 3 แสน/ผอ.+รองปลัด+ปลัด 6 แสน, ใครจะจ่ายเรียกว่า “เข้าร่วมโครงการ”, จ่ายตามสายมีคนใน ก.จังหวัดเป็นคนประสานงาน, เคลียร์เบอร์ 1 จังหวัด, ผู้สมัครสอบที่จะร่วมโครงการ ต้องเปิดบัญชีธนาคารคู่กับคนประสานงานแต่ละสาย, เมื่อชื่อได้ขึ้นบัญชีแล้วค่อยถอน เคลียร์จ่ายร่วมกัน, เปิดบัญชีธนาคารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว, วันนี้ 26 เมษา ส่งหน้าบุ๊กแบงก์ยืนยันเข้าร่วมโครงการ สอบพรุ่งนี้ 27 เมษา

นายวันชัย กล่าวว่า หลายคอมเมนต์กล่าวหา ตนอยากจะรู้เหมือนกันว่าเคลียร์หมายเลขหนึ่งของจังหวัดอุดรธานีเป็นใคร แต่ถ้าเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ความเสียหายจะต้องเกิดขึ้น เพราะผู้ว่าฯ ไม่ได้ทำ ไปสอบยังไง ผู้ว่าฯ ก็ไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ซึ่งในการจัดสอบครั้งนี้ก็เป็นไปตามขั้นตอนของการสอบ ได้มีการจัดตั้งกรรมการแต่ละชุดขึ้นเพื่อมีการตรวจสอบการสอบได้ คิดว่ามีความรอบคอบเป็นอย่างดี โดยตามที่ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี รายงานในที่ประชุมว่าไม่สามารถไปควบคุมปัจจัยภายนอกได้ ถ้าคนจะไปคุยเกี่ยวกับเรื่องจ่ายเงินให้ได้รับตำแหน่งหรือเปิดบัญชีอะไรต่างๆ เป็นเรื่องของเขา ตนไม่ได้รู้เรื่องอะไร จึงให้แจ้งความดำเนินคดีไว้

ทั้งนี้ นายวันชัย ได้มอบหมายให้ นายสาจิต จันทรศิริ ท้องถิ่น จ.อุดรธานี ชี้แจง โดยกล่าวว่า การสอบครั้งนี้มีผู้สมัครทั้งหมด 5,789 คน มีการเตรียมการอย่างเข้มข้น ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ 2 ชุด คือ ชุดป้องกันปราบปรามการทุจริต และคณะกรรมการชุดสังเกตการณ์ เรื่องการไปแอบอ้างของคนภายนอก ทางจังหวัดก็ไม่รู้ว่าไปแอบอ้างอย่างไร โดยการประชุมคณะกรรมการชุดป้องกันปราบปราม ก็ไม่มีรายงานจากทุกสายข่าว ทหาร, ตำรวจ, ป.ป.ช., ปกครอง และอื่นๆ ไม่ปรากฏ จนมาปรากฏในข่าวช่วงค่ำของวันที่ 26 เม.ย. 67 ก่อนการสอบเพียงวันเดียว เมื่อปรากฏเป็นข่าวออกมา เราไม่รู้เลยว่าเกิดขึ้นยังไง เกิดขึ้นมาจริงหรือเปล่า รวมทั้งรายละเอียดในข่าว อาทิ การเปิดบัญชี ซึ่งเป็นเรื่องของปัจจัยภายนอก ที่เราเองไม่สามารถควบคุมได้ แต่ถ้าเรามีพยานหลักฐาน เราดำเนินการตามกฎหมายเคร่งครัดอยู่แล้ว ซึ่งก็มีกระบวนการอยู่แล้ว จนถึงขณะนี้คณะกรรมการชุดนี้ก็ยังหาข้อมูลอยู่

นายสาจิต กล่าวต่อว่า คณะกรรมการชุดสังเกตการณ์ สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่สถานที่ออกข้อสอบ, จัดส่งข้อสอบ, จัดสอบ, ตรวจข้อสอบ, จัดเก็บข้อสอบ และอื่นๆ ในส่วนของมหาวิทยาลัย (มรภ.สวนสุนันทา) มีความเข้มข้นมาก ด้วยการตั้งกล้องบันทึกภาพ 24 ชั่วโมง เทปบันทึกส่วนนี้ก็ต้องมาให้เราเก็บรักษาเพื่อใช้ตรวจสอบ

พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 เกี่ยวกับการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ อันเกิดความเสียหายแก่ประชาชน พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี จะสอบสวนร่วมกับรวบรวมพยานหลักฐาน ควบคู่ไปกับการสืบสวน ให้ทราบข้อเท็จจริง หากพบการกระทำผิดจะออกหมายเรียกผู้กระทำผิดมาพบพนักงานสอบสวน และจะรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี แถลงต่อประชาชนรับทราบข้อมูลต่อไป.