“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า กระทรวงคมนาคม และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้รับแจ้งเบื้องต้นจากสำนักพระราชวังว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสะพานคู่ขนานพระราม 9 ว่า ทศมราชัน อ่านว่า ทด-สะ-มะ-รา-ชัน (Thotsamarachan) หมายถึง พระมหากษัตริย์ลำดับที่ 10 ตามที่กระทรวงคมนาคม และ กทพ. ได้ขอพระราชทานชื่อเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 หลังจากนี้ ต้องรอหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากสำนักพระราชวังอีกครั้ง
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/04/DCE51A87-6D5E-4648-8025-7ABACC4BDAB8.jpeg)
สำหรับสะพานทศมราชัน เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งใหม่ที่อยู่ในงานก่อสร้างสัญญาที่ 4 สะพานขึงคู่ขนานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา โครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ของ กทพ. (วงเงินทั้งโครงการประมาณ 3 หมื่นล้านบาท) มีบริษัท ช.การช่างจำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างสัญญาที่ 4 วงเงิน 6,636 ล้านบาท ถือเป็นไฮไลต์สำคัญของโครงการฯ โดยก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% ตั้งแต่เดือน เม.ย. 66 แต่ยังไม่เปิดสะพาน เนื่องจากต้องรอการก่อสร้างทางขึ้น-ลงบริเวณถนนสุขสวัสดิ์ของสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ให้แล้วเสร็จก่อน ปัจจุบันทางขึ้น-ลงคืบหน้ากว่า 80% คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน มิ.ย. 67
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/04/C8D1835A-3770-4D05-A12E-DE27EB95354C.jpeg)
กทพ. จะกราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเปิดสะพานทศมราชัน เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯเนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระชนมายุครบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 ก.ค. 67 ซึ่งต้องรอโปรดเกล้าฯ จากนั้นจะจัดกิจกรรมเดิน-วิ่งครั้งประวัติศาสตร์บนสะพานทศมราชัน รวมทั้งกำหนดให้ประชาชนได้ใช้บริการสะพานทศมราชันขึ้น-ลงบริเวณถนนสุขสวัสดิ์ ประมาณไตรมาสที่ 3 ปี 67 (ก.ค.-ก.ย. 67) ก่อนเปิดบริการตลอดทั้งโครงการทางด่วนสายพระราม 3 -ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก ประมาณกลางปี 68 ซึ่งปัจจุบันภาพรวมการก่อสร้างโครงการฯ อยู่ที่ประมาณ 75.93% เร็วกว่าแผน 1.83%
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/04/16DC6EB3-59DD-44F5-A297-F56271738D82.jpeg)
สะพานทศมราชันออกแบบสอดคล้องกับความสวยงามของสะพานพระราม 9 มีความสูงใกล้เคียงกัน ประมาณ 130 เมตร จากพื้นดินถึงยอดเสา มีจุดเริ่มต้นบริเวณเชิงลาดสะพานพระราม 9 (ฝั่งธนบุรี) เป็นสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาขนาด 8 ช่องจราจร เป็นสะพานข้ามแม่น้ำที่มีความกว้างมากที่สุดในประเทศไทย 42 เมตร ความยาวช่วงกลางสะพาน (Mid Span) 450 เมตร และมีความยาวสะพาน 780 เมตร ข้ามไปฝั่งกรุงเทพฯ เชื่อมกับทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีระยะทางรวมประมาณ 2 กม. สิ้นสุดโครงการฯ บริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ เชื่อมต่อกับทางด่วนเฉลิมมหานคร และทางด่วนศรีรัช
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/04/51BCD95A-35C8-4F90-B41B-55DA32C8E358.jpeg)
องค์ประกอบต่างๆ ของสะพานออกแบบสื่อถึงพระองค์ท่าน อาทิ ส่วนยอดของเสาสะพาน หมายถึง ฝ่าพระหัตถ์ แสดงถึงความโอบอุ้ม ปกป้อง ให้ความรัก ความห่วงใยต่อพสกนิกรชาวไทย, ตราสัญลักษณ์ประจำรัชกาลที่ 10 หมายถึง พระประมุขแห่งแผ่นดินไทย สายเคเบิลสีเหลือง สื่อถึงวันพระราชสมภพ คือวันจันทร์, พญานาค สื่อถึงราศีประจำปีพระราชสมภพของรัชกาลที่ 10 และรั้วสะพานกันกระโดดออกแบบสื่อให้เป็นต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 นอกจากนี้ ได้ตกแต่งไฟประดับสะพานด้วยระบบไฟ LED หลากหลายสีจะเปิดไฟประดับช่วงเทศกาลและวันสำคัญต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมชมทัศนียภาพความงดงามของบรรยากาศสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และส่งเสริมการท่องเที่ยว
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/04/7116910E-B6CC-44D9-BC58-99153A33444A.jpeg)
ทั้งนี้ สะพานทศมราชัน จะรองรับปริมาณการจราจรได้วันละ 1.5 แสนคันต่อวัน ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงบริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ บนสะพานพระราม 9 ถึงด่านสุขสวัสดิ์ บริเวณถนนพระราม 2 ที่มีความแออัด 100,470 คันต่อวัน ลดเหลือ 75,325 คันต่อวัน หรือลดลง 25% เชื่อมต่อโครงการมอเตอร์เวย์สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว (M82) ของกรมทางหลวง (ทล.) ช่วยให้การเดินทางระหว่างพื้นที่ชั้นนอก และชั้นในของกรุงเทพฯ จากฝั่งตะวันออกไปฝั่งตะวันตก มุ่งสู่ภาคใต้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น.