เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 67 ที่ห้องประชุม ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี (หลังใหม่) ทางจังหวัดอุทัยธานี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผวจ.อุทัยธานี มอบหมายให้ นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รอง ผวจ.อุทัยธานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.สาทิตย์ ศรีหมื่นไวย ผกก.สภ.เมืองอุทัยธานี นายจามร เหล่าเมือง ปภ.จังหวัดอุทัยธานี นายสมเชิง ลือเดช ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงประเด็นไฟฟ้าดับทั้งจังหวัดอุทัยธานี เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา

นายวิฑูรย์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้เบาะแสสาเหตุเกิดจากเพลิงไหม้ โดยตรวจสอบพบว่ามีการจุดไฟเผาหญ้าเพื่อหาหนูนา เพราะบริเวณจุดเกิดเหตุมีหนูนามาก จึงเป็นเป้าหมายของชาวบ้านที่ต้องการจับหนูนาไปขาย โดยใช้วิธีจุดไฟไล่หนูนาให้ออกมาจากแหล่งที่ซ่อน ซึ่งอาจเป็นวิธีการที่ทำกันบ่อยครั้ง แต่ที่ผ่านมาไม่เกิดผลกระทบหรือผลเสียหายขึ้นแต่อย่างใด แต่ว่าครั้งนี้ช่วงที่จุดไฟนั้นลมอาจจะกระโชกแรง หรือมีการจุดที่ขยายวงกว้างมากเกินไป เลยทำให้เกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่าบานปลาย ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นเป็นวงกว้างจากเหตุการณ์ที่คิดว่าเล็กนิดเดียว

พ.ต.อ.สาทิตย์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางตำรวจ สภ.เมืองอุทัยธานี ร่วมกับทางสืบจังหวัดอุทัยธานีลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐาน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้เกิดจากการกระทำของคนตั้งใจจุด ไม่ได้เกิดจากความประมาทโยนก้นบุหรี่ทิ้งข้างทางแต่อย่างใด เพราะต้นเพลิงเกิดขึ้นจากพื้นที่ด้านในและไม่ลามมาบริเวณด้านหน้าถนนสายหลัก ซึ่งกลุ่มผู้ต้องสงสัยนั้นก็เป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในละแวกที่เกิดเหตุ ขณะนี้ทางชุดสืบสวนก็กำลังดำเนินการล่าตัวผู้ต้องสงสัยทุกรายมาสืบสวนสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงและหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ซึ่งบทลงโทษเบื้องต้นนั้นตั้งไว้ที่ประมาทเป็นเหตุก่อให้เกิดเพลิงไหม้และทรัพย์สินเสียหาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท ผกก.สภ.เมืองอุทัยธานี กล่าว

นายสมเชิง เปิดเผยว่า หลังจากที่ควบคุมเพลิงจนสงบแล้ว ทางการไฟฟ้าจังหวัดอุทัยธานีได้เร่งดำเนินการซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ ที่ชำรุดจากการถูกไฟไหม้ ซึ่งใช้ระยะเวลาไปประมาณ 1 ชั่วโมงเศษจึงสามารถทำการจ่ายไฟฟ้าให้กลับมาใช้งานได้เป็นปกติ 100% ส่วนของความเสียหายนั้นก็จะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งตอนนี้ตีเป็นตัวเลขกลมๆ ก็จะอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท ส่วนความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจที่มองไม่เห็นนั้น ไม่ว่าจะเป็นทางโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ที่ต้องหยุดการให้บริการช่วงเกิดเหตุ ถือเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจที่ไม่สามารถประเมินได้