เมื่อวันที่ 30 เม.ย. โลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในX(ทวิตเตอร์เดิม) ได้ตั้งคำถามว่า “อยู่ๆมีคนมาให้เงิน 1,000 ถ้าเอาไว้ = เป็นคนเห็นแก่ตัวแล้วหรอ” พร้อมกับการนำคลิปจากผู้ใช้TikTok หนุ่มรายหนึ่ง ที่ได้ทำคลิปทดสอบสังคมว่า “ใครไม่เห็นแก่ตัวเอาไปเลย 3,000 บาท” โดยการนำเงิน 1,000 บาท ไปมอบให้กับคนที่ไม่รู้จัก โดยให้เลือกว่าจะเก็บไว้เองหรือมอบให้คนต่อไป ซึ่งถ้าหากใครไม่รับเงินดังกล่าว เขาจะมอบเงินจำนวน 30,000 บาทให้เลย
ชมคลิป

แต่ภายในคลิปดังกล่าวนี้เอง ปรากฎว่าหนุ่มคนดังกล่าว กลับเดินไปหาแต่คนไร้บ้านซึ่งล้วนเป็นคนที่ใช้ชีวิตลำบาก หลายๆคนก็เลือกที่จะรับเงินดังกล่าว จนมาถึงคนสุดท้ายที่เป็นคุณป้าท่านหนึ่ง ที่ไม่เลือกรับเงิน ขอมอบให้คนถัดไปเพราะคิดว่าคนอื่นจะลำบากกว่า พร้อมบอกเล่าชีวิตที่นำเงินมาเลี้ยงแมวและแบ่งปันคนอื่น จนหนุ่มเจ้าของคลิปตัดสินใจมอบเงิน 30,000 บาทให้ พร้อมยังบอกด้วยว่าตามหาคนแบบนี้มานาน ซึ่งคุณป้าก็ได้ตอบกลับด้วยว่า “ตามหาอะไร นั่งอย่างนี้มา 2 ปีกว่าแล้ว”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่คลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกมา ต่างมีชาวเน็ตแสดงความเห็น วิจารณ์การทำคลิปรูปแบบดังกล่าวกันเป็นอย่างมาก อาทิ..
-กับคนจรจัดอ่ะ ให้เค้า 1000 เค้าก็เอาอ่ะ เค้าไม่มีแม้แต่คนจะกินข้าว จะมาแปะป้ายเค้าเห็นแก่ตัวก็เกินไปมั้ง เป็นคนจนก็ลำบากยังต้องมาเป็นคอนเทนต์คนอื่นอีก
-น้องครับ อย่าทดสอบสังคมกับคนที่กำลังยากลำบาก เขาไม่ได้เป็นคอนเทนต์ให้กับใคร อย่าเล่นกับความรู้สึกแบบนี้เลยนะครับ
-นี่ไม่มองว่าใจบุญนะ มองว่าเป็นการลงทุนทำคอนเทนต์มากกว่า ไม่ว่าจะชมหรือทัวร์ลงก็มีแต่ได้เอนเกจเม้นท์
-ทดสอบอะไรกับคนไม่มี ใครก็ต้องเอาไหม เพราะเขาไม่มี แค่เอาชีวิตรอดแต่ละวันก็ลำบากละ แค่20 บาทเลยแจกๆเขาก็ไหว้แล้วไหว้อีก อย่าทดสอบอะไรกับคนที่เขาไม่มีทางเลือกเลยย ไปทดสอบในทำเนียบโน่นน..

ขอบคุณข้อมูลจาก @pnvich