ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานนี้ตนได้เดินทางไปพักผ่อนกับภรรยาคือ ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ประเทศเยอรมัน ซึ่งขณะเดินเที่ยวพบชาวเยอรมันกำลังเล่นเพลงเปิดหมวกโชว์เพลงชาติไทย เพลงลอยกระทง ทำให้รู้สึกปลื้มใจงที่ได้ยินเพลงประจำชาติของเราโด่งดังในต่างประเทศ พอตนกลับมาที่เมืองไทย ซึ่งเป็นช่วงสงกรานต์พอดี และได้เปิด “บ้านชมเดือน” จัดงานสงกรานต์ พร้อมทั้งถ่ายภาพคนที่มาร่วมงานลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนไว้ด้วย

กระทั่งเกิดปิ๊งไอเดียอยากให้ชาวบ้านมาทายชื่อเพลงที่นักดนตรีชาวเยอรมันเปิดหมวกเล่น ว่านักร้องเปิดหมวกร้องเพลงอะไร ใครทายถูกห้าคนแรกมีรางวัลให้ด้วย นอกจากนี้ยังมีรางวัลชมเชยอีกมากมาย ส่วนผู้ร่วมสนุกทุกท่านสามารถเข้ามารับประทานอาหารบุฟเฟต์ ได้ภายในงานได้ถือเป็นการร่วมสนุกร่วมกัน ซึ่งปรากฏว่ามีชาวสุพรรณบุรีและต่างจังหวัดที่มาร่วมงานสงกรานต์ ต่างทายชื่อเพลง ซึ่งมีทั้งถูกและไม่ถูก

สำหรับผู้ที่ทายถูกได้รับรางวัล 5 ท่านแรก ที่ตอบถูกว่าเพลงอะไร และเพลงที่นักร้องเปิดหมวกร้องคือ “เพลงชาติไทย” ผู้ที่ทายถูกต่างติดต่อเข้ารับรางวัลพร้อม รับประทานทานอาหารบุฟเฟต์เย็นที่ “ชมเดือน” อย่างสนุกสนาน ส่วนรางวัลชมเชย ก็เป็นอาหารเย็นแบบบุฟเฟต์ สามารถพาคนรู้ใจมาร่วมรับประทานอาหารได้จนป่านนี้ยังมารับประทานกันยังไม่ครบ โดยปีนี้จะจัดกิจกรรมแบบนี้อีกแน่นอน.