กรณีประชาชนชาวกาฬสินธุ์ เคลื่อนไหวคัดค้านคำสั่ง มหาเถรสมาคม (มส.) ที่แต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้น มีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ เคลื่อนไหวมีมติคัดค้านทันที เพราะมองว่าไม่เป็นธรรม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ปลดฟ้าผ่า! 3เจ้าคณะจังหวัด ‘พระเทพสารเมธี-พระธรรมรัตนาภรณ์-พระราชปริยัติสุนทร’


ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ศาลาหอฉันวัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ยังคงมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาถวายภัตตาหารเช้ากันตามปกติ แต่ไม่ปรากฏ พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงหอฉันแต่อย่างใด ทราบว่า พระเทพสารเมธี ไม่ต้องการที่จะให้เกิดปัญหา จึงได้ปลีกวิเวก แต่ในขณะที่ญาติธรรมและคณะสงฆ์ ที่เลื่อมใสศรัทธา ได้นำแผ่นป้ายผืนผ้า คัดค้านไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับคำสั่งปลดของ มส. มาติดที่ศาลาหอฉันฯ

ชี้ปลดเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ไม่เป็นธรรม! คณะสงฆ์เมืองน้ำดำมีมติสวน ‘มส.’

ต่อมา ได้มีพุทธศาสนิกชนทยอยเดินทางมาจากทุกสารทิศ ส่วนใหญ่เป็นตัวแทนจาก 18 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ เข้ามาลงชื่อพร้อมถ่ายเอกสารบัตรประชาชน และมีนักการเมืองภายในจังหวัดที่เลื่อมใสศรัทธาพระเทพสารเมธี อาทิ นางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 1 นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล อดีต ส.ว.กาฬสินธุ์ เครือข่ายองค์กร นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชนกว่าพันคน พากันแสดงความรู้สึกไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของ มส.

ชาวกาฬสินธุ์แห่ทำบุญ คาใจคำสั่ง ‘มหาเถรฯ’ สั่งปลดฟ้าผ่า ‘พระเทพสารเมธี’

นายสมพงษ์ สร้อยเสนาะ อายุ 70 ปี กล่าวว่า ตนและผู้ที่เลื่อมในศรัทธารับไม่ได้ต่อคำสั่งปลด เพราะมีคำถามว่าปลดเรื่องอะไร แต่เพื่อความสงบจะมีการลงชื่อให้ครบ 1 แสนรายชื่อ เพื่อถวายฎีกา ซึ่งขณะนี้เพียงสองวัน มีพุทธศาสนิกชนมาลงชื่อแล้วกว่า 1 หมื่นคน คาดว่าไม่กี่วันก็จะครบรายชื่อที่วางเป้าไว้ จากนั้นจะเดินทางไปถวายฎีกา ขอความเมตตาให้ มส. ทบทวน คำสั่งปลดและสร้างความเป็นธรรมให้คณะสงฆ์และสร้างความสบายใจให้ชาวพุทธด้วย

สำหรับความเคลื่อนไหว หลังจากประชาชนลงรายชื่อได้พากันสวดมนต์ขอพรให้ พระเทพสารเมธี โดยมีคณะสงฆ์จากหลายอำเภอสลับกันหมุนเวียนนำสวด ที่ยังเป็นการปัดเป่าสิ่งอัปมงคลให้ออกไปจากปัญหาคำสั่งนี้อีกด้วย.