จากกรณี สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้แจ้งที่ประชุม มหาเถรสมาคม (มส.) เรื่องคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ 30 รูป และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป ไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รวมอยู่ด้วยนั้น

ปลดฟ้าผ่า! 3เจ้าคณะจังหวัด ‘พระเทพสารเมธี-พระธรรมรัตนาภรณ์-พระราชปริยัติสุนทร’

ความคืบหน้าเมื่อวัน 1 ต.ค. ที่วัดโสภณพัฒนาราม (วัดภูปูนในฝัน) บ้านดงบัง ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ พระญาณรักขิต (แผน โสภโณ) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) เจ้าอาวาสวัดโสภณพัฒนาราม (ภูปูนในฝัน) มีการประชุมวาระพิเศษเร่งด่วนพระสังฆาธิการ กรณีคำสั่งปลดดังกล่าวฯ โดยมีพระครูสุธีวรสาร,ดร. เจ้าคณะอำเภอหนองกุงศรี (ธ) พระครูโสภณธรรมอุดม เจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก (ธ) พระครูวรจิตตานุรักษ์ เจ้าคณะอำเมืองกาฬสินธุ์ และพระสังฆาธิการระดับตำบล ระดับอำเภอ และสายวัดประชานิยม จาก 18 อำเภอร่วมประชุม

บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด เนื่องจากคณะสงฆ์ตั้งข้อสงสัยกรณีดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบ เพราะการปลดพระผู้ใหญ่ควรมีสาเหตุว่า มาจากอะไร ที่ได้กระทบจิตใจบรรดาศิษยานุศิษย์และทำให้ประชาชนเสียใจเป็นอย่างมาก อีกทั้งการตั้งพระที่อยู่จังหวัดหนองคายมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยขึ้นมาก่อนในแผ่นดินสงฆ์กาฬสินธุ์

พระญาณรักขิต (แผน โสภโณ) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) กล่าวว่า การประชุมพระสังฆาธิการในครั้งนี้ เป็นวาระพิเศษเร่งด่วน หลังมีข่าวจากโซเชียลมีเดียว่า มติของมหาเถรสมาคมออกมา มีคำสั่งแต่งตั้งและถอดถอนพระสังฆาธิการ ระดับเจ้าคณะจังหวัด (ธ) จำนวน 3 รูป ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด ประกอบด้วย จ.ฉะเชิงเทรา จ.ปทุมธานี และ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อจิตใจพระสังฆาธิการ ประชาชน ตลอดจนศิษยานุศิษย์รู้สึกเสียใจ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะไม่ได้ระบุเหตุผลหรือสาเหตุ เพียงแต่มีคำสั่งของมหาเถระฯ อีกทั้งการตั้งเจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคายเข้ามาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ น่าจะมีปัญหาเนื่องจากการปกครองที่ผ่านมาจะตั้งก็จะตั้งเฉพาะในจังหวัดกาฬสินธุ์ อีกทั้งระยะทางก็อยู่ห่างไกลจะมีผลกระทบต่อการปกครอง และต้องการทราบข้อเท็จจริงว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

ขณะที่พระครูสุธีวรสาร, ดร. เจ้าคณะอำเภอหนองกุงศรี (ธ) กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ทำให้รู้สึกช็อก เกิดความสงสัย 2 ประการ คือถอดถอนด้วยสาเหตุใด และทำไมเมื่อถอดถอนแล้ว จึงมีการแต่งตั้งพระครูนอกจังหวัดมาดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏเหตุการณ์ลักษณะนี้ในวงการปกครองสงฆ์ จึงอยากให้ทางมหาเถรสมาคมทบทวนคำสั่ง ว่าเป็นการถอดถอนที่รุนแรงเกินหรือไม่ ทั้งนี้ ที่ประชุมก็จะได้มีมติเพื่อดำเนินการ โดยทำหนังสือคัดค้านคำสั่งดังกล่าว และขอคำตอบที่ชัดเจนต่อไป

สำหรับบรรยากาศภายในวัดประชานิยม อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ได้มีศิษยานุศิษย์ เดินทางเข้าไปให้กำลังใจกับพระเทพสารเมธี เป็นจำนวนมาก หลายคนร้องไห้เสียน้ำตาและต้องการจะทราบข้อเท็จจริง เนื่องจากเป็นพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ หลายคนยังตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับวงการสงฆ์ ซึ่งหลายปีก่อน มีการตั้งกรรมการสอบพระโพธิญาณมุนี หรือหลวงพ่อเมือง แห่งวัดป่ามัชฌิมาวาส ต.ลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ กรณีสีกาคนหนึ่งร้องเรียนเรื่องเสพเมถุนที่ยังไม่มีความคืบหน้า.