เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศในพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ ในห้วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีอากาศร้อนจัด อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 42 – 43 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในวันนี้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า จ.เพชรบูรณ์จะมีอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 44 องศาเซลเซียส ทำให้ชาวบ้านต่างก็หาสถานที่สำหรับพักผ่อนคลายร้อน หนึ่งในนั้นคือชาวบ้านในพื้นที่อ.วังโป่ง ที่แห่ไปเที่ยวถ้ำแอร์ หรือ ถ้ำติดแอร์คล้ายร้อน ป้องกันเป็นโรคฮีทสโตรก

ล่าสุดวันนี้ที่ถ้ำแอร์ หรือ ถ้ำติดแอร์ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าชุมชนเขาขาด หมู่ที่ 12 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งใหม่ และมีความสวยงามวิจิตรพิสดารของธรรมชาติ ซึ่งนับว่าเป็นถ้ำที่แปลก และมหัศจรรย์ เนื่องจากมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดเวลา จนชาวบ้านในพื้นที่เรียกกันว่า ถ้ำติดแอร์ หรือ ถ้ำตู้เย็น โดยขณะที่บริเวณหน้าถ้ำมีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว 40 กว่าองศา แต่บริเวณภายในถ้ำกลับมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 25-27 องศาเซลเซียส จึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสกับความแปลก ความมหัศจรรย์ และชมความสวยงามของหินงอก หินย้อย ในช่วงฤดูร้อน เพราะมีสภาพอากาศที่เย็นสบายคล้ายกับอยู่ในห้างสรรพสินค้า

นางนุชจรีย์ บัวอินทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 กล่าวว่า ขณะนี้ทางอำเภอได้ผลักดันส่งเสริมเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งใหม่ โดยได้พัฒนาปรับปรุงเส้นทางโดยรอบการท่องเที่ยวทิวเขาผาโค้งและถ้ำแอร์ หรือ ถ้ำติดแอร์ รวมระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย คาดว่าในช่วงปิดเทอมบรรดาผู้ปกครองนำลูกหลานมาเที่ยวหนีร้อนที่บ้าน และมีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก

นางสาวนิษติกานต์ สีหะวงษ์ อายุ 59 ปี เล่าว่า ช่วงนี้อากาศร้อนมาก อยู่บ้านเปิดพัดลมก็ร้อน อุณหภูมิ 40-44 องศาฯ กลัวเป็นโรคฮีทสโตรก จึงพาพ่อและแม่ มานั่งเล่นนอนเล่นที่ถ้ำติดแอร์ อากาศเย็นๆ อุณหภูมิ 25 – 27 องศาฯ และนำอาหารมาทำกินกันที่หน้าถ้ำติดแอร์เลย