กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกโซเชียล เมื่อเพจอีซ้อขยี้ข่าว ออกมาโพสต์ข้าวไข่ดาว 2 ฟองราคา 70 บาท…พัทยา พร้อมกับรูปภาพประกอบ ข้าวไข่ดาว โดยระบุข้อความว่า เราก็ลำบาก ลูกกินข้าวจะประหยัดเจอร้านริมทาง สั่งข้าวไข่ดาว 2 ฟอง จานนี้ 70 บาท (เฉพาะข้าวไข่ดาวไม่รวมน้ำ) พร้อมระบุพิกัดร้านเอาไว้ หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่อง นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผู้โพสต์เป็นชาย ได้บอกเล่าว่า ช่วง 4 ทุ่ม ของคืนวันที่ 29 เม.ย. 67 ได้ไปกินข้าวกับลูก 2 คน ที่ร้านอาหารตั้งอยู่ติดกับถนนสุขุมวิทใกล้เคียงพัทยาพัทยาใต้ โดยได้สั่งข้าวไข่ดาว ขอข้าวนิดเดียวเพื่อให้ลูก และสั่งข้าวผัดกะเพราะหมู น้ำอัดลมอีก 1 ขวด เมื่อพ่อค้าทำเสร็จก็นำมาส่งให้ที่โต๊ะ ปรากฏว่าเป็นข้าวไข่ดาวสองฟอง ตนกังวลว่าเงินจะไม่พอเพราะมีติดตัวแค่ 116 บาท เลยเรียกคิดเงินก่อน แต่ปรากฏว่าค่าอาหารทั้งหมดเป็นเงิน 160 บาท ต้องให้พี่สาวโอนมาให้เพิ่ม

“ผมสอบถามไปยังพ่อค้าว่าทำไมราคาทั้งหมด 160 บาท พ่อค้าก็ชี้แจงว่า ข้าวไข่ดาวสองฟอง 70 บาท ข้าวผัดกะเพราหมู 70 บาท และน้ำอัดลมหนึ่งขวด 20 บาท รวมแล้วเป็นเงิน 160 บาท ผมถึงกับตกใจกับราคาข้าวไข่ดาวที่แพงเกิน ก่อนจะมาตัดพ้อ และโพสต์ลงโซเชียลพราะรู้สึกไม่ได้รับความยุติธรรม”

หลังจากโพสต์ลงไป ก็มีคนเข้ามาคอมเมนต์ พร้อมจะช่วยออกค่าข้าว บ้างก็ให้ไปกินฟรี บางคนจะโอนเงินมาให้ แต่ได้ปฏิเสธ เพราะไม่ต้องการอะไร นอกจากให้ทางร้านขอโทษ และขอเงินค่าข้าวไข่ดาว 70 บาท คืนเท่านั้น

ขณะที่เจ้าของร้านได้ออกมาชี้แจง ระบุว่า สำหรับข้าวไข่ดาว 2 ฟอง จะคิดเป็นราคาเดียวกับข้าวราดอาหารตามสั่งทั่วไป คือ ราคา 70 บาท หากเป็นกับข้าวจะคิดราคาอย่างละ 100 บาท โดยไข่ไก่ใช้เป็นไซซ์จัมโบ้ หรือเบอร์ 0 เดิมทีก่อนหน้านี้ ทางร้านได้ขายข้าวราดเพียงจานละ 60 บาท แต่ด้วยสภาพวัตถุดิบราคาขึ้นสูง ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่ ผัก เนื้อสัตว์ และแก๊สหุ้งต้ม ไหนจะค่าเช่าที่น้ำไฟ และปัจจัยอื่นๆ จึงขยับขึ้นราคาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

“วันเกิดเหตุเห็นผู้โพสต์มาสั่งข้าวไข่ดาว และข้าวกะเพราหมูสับ และน้ำอัดลม 1 ขวด นั่งรับประทานกับลูกที่มาด้วย ระหว่างที่นั่งทานก็มีอารมณ์โมโหใส่ลูก ซึ่งก็ไม่เข้าใจเจตนาว่า ที่เอาไปโพสต์ต้องการอะไร ยืนยันว่าเปิดร้านขายมายาวนานกว่า 16 ปี ไม่เคยมีปัญหากับลูกค้าในเรื่องราคา หรือเรื่องอื่นๆ ซึ่งทุกคนที่มากินก็รับได้กับราคาที่เหมาะสม และขอยกตัวอย่างเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา มีโอกาสลงไปเที่ยวกรุงเทพฯ ของกินแพงกว่านี้หลายเท่า ซึ่งก็เข้าใจหัวอกคนค้าขายในอาชีพเดียวกัน”