เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีปลงผมบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยได้รับเมตตาจาก พระธรรมวชิรมุณี วิ. กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ 

โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการศึกษา ผู้บริหารกลุ่มเขตกรุงเทพกลาง กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการบรรพชาสามเณร และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธี ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร

โอกาสนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ถวายธูปเทียนแพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้น พระธรรมวชิรมุณี วิ. นำผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ร่วมพิธีขลิบผมนาค จำนวน 147 รูป


กทม.โดยสำนักการศึกษา จัดโครงการบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม  2567

 
และปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามให้แก่นักเรียนและเยาวชนในพื้นที่ของกทม. แบ่งเบาภาระของผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลานช่วงปิดภาคเรียน ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนและเยาวชน ใช้เวลาในช่วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์ ด้วยการศึกษาหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา นำมาปรับใช้ในการเรียนและการปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมดีงาม 


อีกทั้งยังช่วยสร้างเสริมทักษะวินัยในตนเอง และเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมที่ดีงามให้คงอยู่คู่สังคมไทยสืบไป โดยมีนักเรียนและเยาวชนในพื้นที่ 6 กลุ่มเขตของกทม. รวมจำนวน 1,072 คน เข้าร่วมบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติฯ แบบพักค้าง จำนวน 7 วัน ระหว่างวันที่ 2-8 พ.ค. 67 ณ วัดในพื้นที่ 6 กลุ่มเขตด้วย.