เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแจ้งเตือนว่าวันที่ 3-9 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนอง และพายุฤดูร้อนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปรากฎว่าช่วงค่ำวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่าน  ได้เกิดฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ จ.สกลนคร เช่น อ.อากาศอำนวย อ.วานรนิวาส อ.พังโคน จากรายงานข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดสกลนคร ว่า มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจากวาตภัยรวมแล้ว รวม 5 อำเภอ  14 ตำบล 48 หมู่บ้าน จำนวน 646 หลัง

อีกทั้งยังมีรายงานว่าพบ ชาย 1 ราย ถูกผนังบ้านพังทับลงมาเสียชีวิต ทราบชื่อคือ นายสุวิทย์ อายุ 55 ปี ชาว บ.งิ้ว ต.พันนา อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร โดยในวันนี้ นายณัฐวัสส์  วิริยานภาภรณ์  ผวจ.สกลนคร นายเกรียงไกร จิตธรรม หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จ.สกลนคร พร้อมด้วยเหล่ากาชาดจังหวัดสกลนคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อมอบถุงยังชีพและปลอบขวัญให้กำลังใจกับผู้ประสบวาตภัยในครั้งนี้อีกด้วย

ซึ่งพายุฝนฟ้าคะนองและพายุลูกเห็บในพื้นที่จังหวัดสกลนคร เกิดขึ้นเป็นระลอกที่ 3 แล้ว มีบ้านเรือนราษฎรที่ประสบเหตุจำนวน 3,500 ครอบครัว ทางจังหวัดสกลนคร เหล่ากาชาด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้เร่งออกทำการช่วยเหลือเบื้องต้นไปแล้วเป็นบางส่วน

นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์  ผวจ.สกลนคร กล่าวว่า เสียใจกับครอบครัวของผู้ประสบเหตุ ได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดให้การเยียวยา กับครอบครัวผู้ประสบเหตุในเบื้องต้นแล้ว