จากกรณีเพจ อีซ้อขยี้ข่าว โพสต์รูปพระสงฆ์นอนกอดกับเด็กผู้ชายในกุฏิวัดแห่งหนึ่ง จังหวัดเชียงใหม่ โดยระบุข้อความว่า “วัดต้น…. เชียงใหม่ เจ้าอาวาสชอบบวกเด็ก แล้วให้เงิน 300 บ้าง 500 บาท ซัดบวบทุกวัน ขาดไม่ได้แถมเอากุฏิเป็นฮาเร็มเปิดแอร์ฉ่ำๆ”

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ถ้าเป็นภิกษุในเมือง ภิกษุป่าเขา ถ้าไม่รักธรรมวินัย ไม่รักการบวช ก็จะเป็นภิกษุลามก ภิกษุมหาโจร มีจำนวนหนึ่งไม่ถึงกับมากมายนัก แต่มีข่าวออกอยู่เรื่อยๆ สร้างความเสื่อมเสีย อยากจะฝากเพื่อนพระทั้งหลาย ช่วยกันรักษาพระศาสนา จะไปรับความสุขสนุกสนานเอร็ดอร่อยกับเรื่องเนื้อหนัง และจะพังจะเสื่อม หมดโอกาสที่จะได้มักได้ผลทางศาสนา จะกลายเป็นตาลยอดด้วน เอาผู้หญิงไปนอนด้วย กินบวบฉันกล้วย จะทำเรื่องซวย ทำไมเรื่องดีๆ มีเยอะแยะ ทำไมไม่สร้างไม่ทำ ไม่รู้สมองส่วนไหนมาติดไว้ในหัวนักบวชพวกนี้ ถึงคิดแต่เรื่องลามก เป็นมหาโจรปล้นคุณงามความดีที่ชาวบ้านเขาศรัทธา

อยากฝากนักบวชทั้งหลาย ที่เป็นรุ่นน้องๆ รุ่นหลัง อยากให้รักษาพระพุทธศาสนาให้มั่นคงยั่งยืน อยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลก อย่ามาช่วยทำลายสิ่งที่ดีงามของโลก ถ้าเราไม่รักษาโลกให้น่าอยู่ เราต้องทนอยู่กับโลกที่ไม่น่าอยู่ มีภิกษุลามกสกปรกเป็นข่าวแทบทุกวัน เอาสีกาไปอยู่ในกุฏิ ที่ลับหูลับตา ให้รู้จักรักษาตัวรอดเป็นยอดดี ถ้าเอาตัวไม่รอด ก็สึกออกไปอยู่ที่ชอบ จะได้ไม่ถูกครหานินทา ไม่เสื่อมเสียศักดิ์ศรีลูกผู้ชายชาติพระ